SUN WORLD
vi

Khám phá Cổng trời Sa Pa: Ở đâu, Check-in, Giá vé

:03/06/2024
:11/06/2024

Nằm trên một trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc, Cổng trời Sa Pa (hay Cổng trời Ô Quy Hồ) mở ra trước mắt du khách khung cảnh núi non trùng điệp và biển mây trắng xóa hư ảo như chốn bồng lai tiên cảnh giữa hạ giới. Cổng trời Sa Pa cũng là tọa độ check-in lý tưởng bậc nhất của “thị trấn mù sương” với những tiểu cảnh sinh động và độc đáo. Mời bạn theo dõi bài viết này để tìm hiểu rõ hơn.

Cổng trời Sa Pa - khám phá miền tiên cảnh giữa nơi đất trời giao thoa

Cổng trời Sa Pa - khám phá miền tiên cảnh giữa nơi đất trời giao thoa (Nguồn: PYS Travel)

1. Cổng trời Sa Pa ở đâu?

Cổng trời Sa Pa nằm trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ ở độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển, thuộc vùng giáp ranh giữa thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), cách trung tâm thị xã khoảng 9,7km về hướng Tây Bắc. Trên đường di chuyển đến địa danh này theo tuyến Quốc lộ 4D, du khách có thể dừng chân tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng khác như thác Bạc, thác Tình Yêu, đồi chè, cây cô đơn, Cầu Kính Rồng Mây...

Ngoài ra, Cổng trời Sa Pa được xây dựng trong khuôn viên rộng 52ha của khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ. Đây là khu du lịch sinh thái (có trả phí) với diện tích rộng lớn và nhiều hoạt động trải nghiệm đặc trưng. Đặc biệt, đứng tại khu vực Cổng trời Sa Pa, du khách sẽ được thả hồn vào mây núi gió ngàn, chiêm ngưỡng những mảng rừng nguyên sinh phủ lên sườn đồi và cảm thán trước cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Vị trí của Cổng trời Ô Quy Hồ trên bản đồ vệ tinh

Vị trí của Cổng trời Ô Quy Hồ trên bản đồ vệ tinh (Nguồn: Google Maps)

Cổng trời Sa Pa nằm trong khuôn viên của khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ

Cổng trời Sa Pa nằm trong khuôn viên của khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ (Nguồn: Du lịch Hoàng Hà)

2. Toàn cảnh Cổng trời Sa Pa

Dựa trên nguồn cảm hứng về Cổng trời Bali (hay Candi Bentar) của “xứ sở vạn đảo” Indonesia, đơn vị thi công đã khéo léo phục dựng và đem đến cho Sa Pa một công trình Cổng trời mang tính nghệ thuật. Dường như chính màn sương mây bảng lảng phủ lên đỉnh đèo Ô Quy Hồ đã tô điểm thêm vẻ huyền diệu cho cánh cổng dẫn đến trời cao. Hãy cùng quan sát toàn cảnh Cổng trời Sa Pa qua một số hình ảnh và video dưới đây.

Hình ảnh khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ được chụp từ độ cao nhất định

Hình ảnh khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ được chụp từ độ cao nhất định (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Khuôn viên khu du lịch được đầu tư cảnh quan cây xanh và tiểu cảnh trang trí

Khuôn viên khu du lịch được đầu tư cảnh quan cây xanh và tiểu cảnh trang trí (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Xao xuyến trước những tầng mây dày trôi nổi bồng bềnh quanh dãy núi đá vôi

Xao xuyến trước những tầng mây dày trôi nổi bồng bềnh quanh dãy núi đá vôi (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Cổng trời Sa Pa được chế tác dựa trên Cổng trời Bali trứ danh

Cổng trời Sa Pa được chế tác dựa trên Cổng trời Bali trứ danh (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Dáng hình vững chãi của hai bức tường đá hiển hiện rõ trên bầu trời Tây Bắc trong xanh

Dáng hình vững chãi của hai bức tường đá hiển hiện rõ trên bầu trời Tây Bắc trong xanh (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

3. Giá vé tham quan Cổng trời Sa Pa

Giá vé vào cổng khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ bao gồm chi phí tham quan, chụp ảnh tại tiểu cảnh Cổng trời Sa Pa nói riêng và toàn thể khuôn viên khu du lịch nói chung, đồng thời tặng kèm một món nước uống tự chọn. Bảng giá vé được cập nhật mới nhất vào tháng 5 năm 2024 cụ thể như sau:

  • Người lớn: 120.000 VNĐ/lượt.
  • Trẻ em cao từ 1 - 1,4m: 60.000 VNĐ/lượt.
  • Trẻ em cao dưới 1m: Miễn phí.

4. Thời điểm nên ghé thăm Cổng trời Sa Pa

Khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ mở cửa từ 7h00 sáng đến 18h00 chiều hằng ngày, do đó, du khách nên sắp xếp thời gian hợp lý trong khoảng 2 - 3 tiếng để tham quan trọn vẹn địa điểm này vào buổi sáng, buổi trưa hoặc buổi chiều. Mỗi thời điểm lại có mang đến cho bạn những trải nghiệm riêng biệt, cụ thể:

  • Buổi sáng: Tiết trời sáng sớm tương đối ổn định, thuận lợi tổ chức các hoạt động ngoài trời như săn mây, chụp ảnh, trekking… Bầu không khí trong lành và những vệt nắng vàng ươm nhẹ nhàng xoa dịu tâm hồn con người và xua đi bao muộn phiền, áp lực. Tuy nhiên, dòng người tham quan vào thời điểm này thường khá đông đúc nên có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của bạn.
  • Buổi trưa: Ánh nắng ban trưa khiến sương mây tan dần và để lộ rõ dáng dấp hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn trên nền trời trong vắt cũng như màu xanh ngát của rừng rậm bạt ngàn. Nhiệt độ không khí lúc này tăng cao nhưng vẫn duy trì sự mát mẻ do đặc thù về độ cao địa hình của đèo Ô Quy Hồ.
  • Buổi chiều: Sắc chiều buông xuống nhuốm lên nét buồn man mác giữa không gian núi rừng tĩnh mịch của Cổng trời Sa Pa. Khi mặt trời dần khuất bóng, cảnh vật trở nên rực rỡ như một bức tranh sơn dầu được tạo nên bởi những mảng màu đỏ cam đan xen. Mặt khác, xác suất xuất hiện mưa rào vào buổi chiều tại Sa Pa khá cao, làm cho đường xuống đèo khó di chuyển hơn.

Biển mây phiêu bồng buổi sớm mai kéo dài đến đường chân trời bất tận

Biển mây phiêu bồng buổi sớm mai kéo dài đến đường chân trời bất tận (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Sắc xanh của rừng cây đèo Ô Quy Hồ hiện rõ giữa cái nắng ban trưa

Sắc xanh của rừng cây đèo Ô Quy Hồ hiện rõ giữa cái nắng ban trưa (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Hoàng hôn đỏ lửa tại Cổng trời Sa Pa để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách

Hoàng hôn đỏ lửa tại Cổng trời Sa Pa để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

5. Hướng dẫn cách đi đến Cổng trời Sa Pa

Để lên Cổng trời Sa Pa, du khách cần vượt qua đường đèo Ô Quy Hồ quanh co, hiểm trở với một bên là vách núi cheo leo, một bên là vực sâu thăm thẳm. Vào những ngày đông buốt giá, nhiệt độ tại khu vực này có thể giảm xuống dưới 0 độ C, gây nên hiện tượng băng tuyết. Bấy giờ, đường đi trở nên trơn trượt và nguy hiểm hơn nên người cầm lái cần tập trung cao độ và cẩn thận khi leo dốc, đổ đèo.

5.1. Hướng dẫn di chuyển lên Cổng trời Sa Pa

Từ trung tâm thị xã Sa Pa, du khách di chuyển theo hướng Tây Bắc đường Thác Bạc, sau khoảng 1km thì rẽ trái vào tuyến Quốc lộ 4D (Điện Biên Phủ). Tiếp theo, bạn đi thẳng trên gần 9km quãng đường còn lại cho đến khi lên đến đỉnh đèo và bắt gặp cổng vào khu du lịch sinh thái Cổng trời Ô Quy Hồ. Tổng lộ trình mất từ 20 đến 25 phút di chuyển.

Quãng đường từ trung tâm thị xã đến Cổng trời Sa Pa

Quãng đường từ trung tâm thị xã đến Cổng trời Sa Pa (Nguồn: Google Maps)

5.2. Phương tiện di chuyển đến Cổng trời Sa Pa

Du khách có thể di chuyển bằng xe máy, xe taxi hoặc xe ô tô đến Cổng trời Sa Pa tùy theo sở thích, nhu cầu và điều kiện tài chính của mình. Cụ thể:

  • Xe máy: Nhờ tính linh hoạt, phương tiện này giúp bạn di chuyển nhanh chóng trên những khúc cua hiểm hóc và thỏa mãn đam mê chinh phục đèo Ô Quy Hồ của các “phượt” thủ chân chính. Bạn có thể sử dụng xe máy cá nhân, thuê xe với mức giá 100.000 - 150.000 VNĐ/ngày hoặc đón xe ôm với chi phí khoảng 90.000 VNĐ/lượt.
  • Xe taxi: Nếu đi cùng trẻ em, người lớn tuổi và chưa quen thuộc địa thế đường đèo, bạn nên ưu tiên đón xe taxi để di chuyển an toàn. Giá thuê taxi trên đoạn đường này thường dao động 100.000 - 120.000 VNĐ/lượt. Bạn có thể tham khảo hotline của một số hãng taxi uy tín như Mai Linh Lào Cai (0214.3767.676), Xanh Sapa (0214.3636.363), Hiếu Hồng (0214.3820.820)...
  • Xe ô tô: Không gian rộng rãi, tiện nghi của xe ô tô giúp du khách mang theo và cất giữ nhiều đồ đạc cần thiết cho hành trình khám phá Cổng trời Sa Pa. Bạn có thể sử dụng xe ô tô cá nhân hoặc thuê xe du lịch theo đoàn. Cước phí thuê xe phụ thuộc vào loại xe, thời gian thuê và lịch trình di chuyển của mỗi người.

Du khách có thể di chuyển đến Cổng trời Sa Pa bằng nhiều loại phương tiện khác nhau

Du khách có thể di chuyển đến Cổng trời Sa Pa bằng nhiều loại phương tiện khác nhau (Nguồn: Balo Trải nghiệm)

6. 6 điểm check-in tại Cổng trời Sa Pa

Đến với Cổng trời Sa Pa, du khách không nên bỏ lỡ những điểm check-in đẹp mê ly để bổ sung vào kho ảnh “sống ảo” của mình cũng như lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng với người thân, bạn bè.

6.1. Cổng đá

Cổng đá là một trong những công trình biểu tượng của khu du lịch sinh thái Cổng trời Ô Quy Hồ, bao gồm hai mảng tường dựng lên sừng sững giữa khuôn viên sân vườn rộng lớn. Bề mặt đá trơn nhẵn, bóng loáng giúp phản chiếu sắc trời Sa Pa trong buổi bình minh hoặc hoàng hôn. Thay vì trang trí hoa văn, họa tiết cầu kỳ, điểm nhấn nổi bật của cổng đá lại nằm ở những vết loang trắng trên nền đá xanh tựa như những màn sương khói mờ ảo.

Sẽ thật thiếu sót nếu tham quan Cổng trời Sa Pa nhưng không tranh thủ check-in tại cổng đá. Bạn có thể hướng góc máy ảnh từ ngoài vào trong để chụp được khuôn viên khu du lịch hoặc từ trong ra ngoài để bắt trọn cảnh sắc đồi núi nối đuôi nhau tầng tầng lớp lớp. Đứng giữa hai mảng tường đá cao vút, du khách cảm tưởng bản thân thật nhỏ bé so với đất trời và lọt thỏm giữa thiên nhiên Tây Bắc kỳ vĩ.

Những vết loang trắng trên mặt phiến đá như tiệp vào sắc trời trong xanh

Những vết loang trắng trên mặt phiến đá như tiệp vào sắc trời trong xanh (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Cặp đôi trẻ thể hiện tình cảm trước ống kính máy ảnh khi check-in cổng đá

Cặp đôi trẻ thể hiện tình cảm trước ống kính máy ảnh khi check-in cổng đá (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Vạt nắng hừng đông điểm xuyết vẻ nên thơ cho bức ảnh “sống ảo” của nhóm du khách tại cổng đá

Vạt nắng hừng đông điểm xuyết vẻ nên thơ cho bức ảnh “sống ảo” của nhóm du khách tại cổng đá ((Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

6.2. Cột mốc Cổng trời Sa Pa

Cột mốc hình chóp là nơi ghi dấu độ cao 2.035m so với mực nước biển của Cổng trời Sa Pa mà bất cứ tín đồ đam mê “xê dịch” nào cũng ao ước chạm đến. Mặc dù khu du lịch có nhiều cột mốc khác nhau nhưng tọa độ được du khách quan tâm hơn cả vẫn là cột mốc màu trắng, nền chữ vàng được đặt trên một tảng đá lớn cách khu vực cổng đá không xa. Từ vị trí này, bạn có thể dõi mắt bao quát cảnh sắc núi non và hít hà khí trời trong lành.

Khi check-in cột mốc Cổng trời Sa Pa, du khách có thể đứng hoặc ngồi tựa trên phiến đá và tạo các dáng đơn giản, thoải mái. Trên hết, bạn nên hướng góc chụp thẳng về phía mặt đá in chữ, tránh góc chụp về phía cạnh nghiêng của hình chóp. Phông nền mây trời lại càng tô đậm nét lãng mạn cho bức ảnh “sống ảo” của du khách, khiến người xem không khỏi gật gù tán thưởng.

Du khách hào hứng ghi lại khoảnh khắc chinh phục độ cao 2.035m của Cổng trời Sa Pa

Du khách hào hứng ghi lại khoảnh khắc chinh phục độ cao 2.035m của Cổng trời Sa Pa (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Tự tin thả dáng bên cạnh cột mốc hình chóp với phong cách ăn mặc sang trọng

Tự tin thả dáng bên cạnh cột mốc hình chóp với phong cách ăn mặc sang trọng (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Màu chữ vàng trên nền sơn trắng giúp cột mốc trông nổi bật hơn trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Màu chữ vàng trên nền sơn trắng giúp cột mốc trông nổi bật hơn trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

6.3. Bậc thang lên thiên đường

Đi về phía bên phải cột mốc Cổng trời Sa Pa, du khách sẽ nhìn thấy một cầu thang màu trắng bắc lên giữa không trung như dẫn lối con người đến với thiên đường mộng mơ. Công trình được đặt sát rìa vực đèo Ô Quy Hồ, cố định bằng dây cáp chắc chắn và giăng lưới phía dưới để đảm bảo an toàn. Từng bước đi trên bậc thang như dẫm vào một khoảng không vô định, bên tai văng vẳng tiếng gió rít gào qua khe núi và tiếng chim muông thánh thót gọi bạn.

Check-in bậc thang lên thiên đường đem đến cho bạn một trải nghiệm thú vị khi phải đối diện với nỗi sợ độ cao. Những làn gió mát lạnh thổi tung váy áo khiến nhiều du khách phải run rẩy nhưng đồng thời cũng mang lại cảm xúc sảng khoái khó tả. Nếu gió thổi quá mạnh, bạn nên bước đi chậm rãi trên bậc thang hoặc tạo dáng chụp ảnh trong tư thế ngồi để tránh vấp ngã.

Bên dưới bậc thang dẫn lên thiên đường được lắp sẵn lưới an toàn

Bên dưới bậc thang dẫn lên thiên đường được lắp sẵn lưới an toàn (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Đưa tay đón lấy mặt trời trên chiếc cầu thang dựng lên giữa không trung

Đưa tay đón lấy mặt trời trên chiếc cầu thang dựng lên giữa không trung (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Chiếc váy dáng dài tung bay theo gió đem đến bức ảnh check-in “vạn người mê”

Chiếc váy dáng dài tung bay theo gió đem đến bức ảnh check-in “vạn người mê” (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

6.4. Khu vực lan can săn biển mây

Khu vực lan can gỗ tại Cổng trời Sa Pa là nơi du khách có thể săn tìm biển mây phiêu bồng chảy tràn qua những dãy núi cao vời vợi. Cột trụ lan can bám chắc vào thế đất hiểm hóc và mở ra tầm nhìn không góc chết, giúp du khách thỏa thích ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục và dang tay ôm trọn mây trời. Thêm vào đó, địa điểm còn được bố trí hai chiếc ghế ngồi tết vòng hoa xinh xắn để bạn nghỉ chân và ngắm cảnh.

Giữa không gian thoáng đãng của khu vực lan can săn biển mây, mọi bức ảnh check-in đều trở nên lung linh hơn khi được bao phủ bởi những áng mây trắng ngần. Du khách có thể tạo dáng “sống ảo” khi tựa người vào thành lan can hoặc ngồi trên chiếc ghế gỗ nhỏ và đưa mắt dõi theo phong cảnh rung động lòng người. Lưu ý, du khách không nên trèo lên thành lan can để chụp ảnh, tránh dẫn đến sự cố ngoài ý muốn.

Ánh nắng vàng ươm xuyên qua tầng mây trắng và phả lên cánh rừng ngút ngàn

Ánh nắng vàng ươm xuyên qua tầng mây trắng và phả lên cánh rừng ngút ngàn (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Dải mây trôi lững lờ trông như những dải lụa mềm nhìn từ khu vực lan can săn biển mây

Dải mây trôi lững lờ trông như những dải lụa mềm nhìn từ khu vực lan can săn biển mây (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Vòm hoa tươi thắm đem đến góc check-in thơ mộng cho các cặp tình nhân

Vòm hoa tươi thắm đem đến góc check-in thơ mộng cho các cặp tình nhân (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

6.5. Vườn hoa hồng leo

Trên sườn đèo nối liền giữa bungalow nghỉ dưỡng và nhà hàng khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ, du khách phải trầm trồ trước sắc đỏ quyến rũ của vườn hoa hồng leo. Đây vốn là loài hoa bản địa của Sa Pa, thường đồng loạt nở rộ vào khoảng tháng 5 hằng năm. Các khóm hồng được trồng ngay ngắn, thẳng hàng trong các bậu đá và vươn nhánh cây tản ra xung quanh. Hương hoa phảng phất trong không khí đem lại cho du khách cảm giác thư thái, dễ chịu.

Men theo lối đi nhỏ hẹp giữa vườn hoa hồng leo đua nhau khoe sắc tại Cổng trời Sa Pa, du khách có thể chạm tay nâng niu những đóa hoa và tha hồ “sống ảo”. Khu vườn đỏ thắm càng bộc lộ nét dịu dàng, thanh lịch của chàng trai, cô gái. Để có được những bức ảnh hài hòa khi check-in tại tọa độ này, bạn nên chọn các loại trang phục có tông màu nhẹ nhàng như trắng, hồng, pastel…

Lạc bước vào vườn hoa hồng leo tại Cổng trời Sa Pa

Lạc bước vào vườn hoa hồng leo tại Cổng trời Sa Pa (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Góc chụp cận cảnh giúp bạn khoe trọn sắc đỏ diễm lệ của loài hồng leo bản địa (

Góc chụp cận cảnh giúp bạn khoe trọn sắc đỏ diễm lệ của loài hồng leo bản địa (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Hóa thành nàng thơ váy trắng giữa vườn hồng bung sắc khoe hương

Hóa thành nàng thơ váy trắng giữa vườn hồng bung sắc khoe hương (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

6.6. Lối cầu thang bên rìa vách núi

Để di chuyển từ cổng vào khu du lịch lên khuôn viên sân vườn Cổng trời Sa Pa, du khách cần đi bộ theo lối cầu thang bên rìa vách núi. Nơi đây tựa như một đài vọng cảnh để du khách chiêm ngưỡng dãy Hoàng Liên Sơn huyền thoại và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang uốn lượn như sóng vỗ. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghỉ tại các dãy bàn ghế dọc theo lối cầu thang và tận hưởng tiết trời mát mẻ, khoáng đạt.

Với độ dài của lối cầu thang dốc đứng và tầm nhìn rộng mở trên đỉnh đèo cheo leo, không khó để du khách tìm thấy nhiều góc ảnh “triệu like” và nhanh tay chụp được những khung hình mãn nhãn. Đó có thể là những vầng mây lãng đãng che ngợp bầu trời, rừng đại ngàn trải thảm xanh rì hay nương ruộng bậc thang dát vàng mùa lúa chín. Đặc biệt, bạn nên tận dụng những góc ảnh rộng hướng về núi rừng để truyền tải sâu sắc vẻ đẹp nguyên bản của Sa Pa.

Tản bộ trên lối cầu thang và dạo ngắm mây trời

Tản bộ trên lối cầu thang và dạo ngắm mây trời (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Bức ảnh tình tứ của đôi bạn trẻ trên phông nền núi rừng hoang sơ

Bức ảnh tình tứ của đôi bạn trẻ trên phông nền núi rừng hoang sơ (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Vươn tay chạm đến quầng mây trắng muốt trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Vươn tay chạm đến quầng mây trắng muốt trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

 

Lưu ý khi check-in Cổng trời Sa Pa:

  • Sạc pin điện thoại/máy ảnh đầy đủ và mang theo sạc dự phòng để vi vu chụp ảnh không lo hết pin.
  • Nên đi cùng nhóm ít nhất 2 người để thay phiên nhau chụp ảnh.
  • Thả lỏng cơ thể khi tạo dáng thay vì cố gồng mình theo các tư thế cầu kỳ, phức tạp.
  • Không check-in tại các khu vực treo biển báo nguy hiểm hoặc cấm người ngoài qua lại.

 

7. 3 trải nghiệm đáng giá khác tại Cổng trời Sa Pa

Trong hành trình khám phá Cổng trời Sa Pa, du khách có thể thực hiện chuyến trekking trên đường đèo Ô Quy Hồ, đắm chìm trong phong cảnh núi non kỳ vĩ hoặc trải nghiệm săn bình minh và săn mây.

7.1. Trekking - chinh phục đường đèo dẫn đến Cổng trời Sa Pa

Với vị thế của một “vị vua không ngai” trong tứ đại đỉnh đèo Việt Nam, đường đèo dẫn đến Cổng trời Sa Pa đã thắp lên khao khát chinh phục mãnh liệt của những du khách yêu thích bộ môn trekking. Đó một hành trình dài và mệt mỏi, đòi hỏi bạn phải có thể lực bền bỉ và tâm lý vững vàng. Bạn có thể trekking theo đường Quốc lộ 4D để gần gũi hơn với thiên nhiên Tây Bắc và thăm thú hệ sinh thái đa dạng, phong phú của đèo Ô Quy Hồ.

Trekking đường đèo giúp bạn hòa hợp với hơi thở núi rừng và rèn luyện sức khỏe

Trekking đường đèo giúp bạn hòa hợp với hơi thở núi rừng và rèn luyện sức khỏe (Nguồn: Vietravel)

Lưu ý khi trekking - chinh phục đường đèo dẫn đến Cổng trời Sa Pa:

  • Đóng gói hành lý gọn nhẹ trong một chiếc balo để thuận tiện mang vác khi di chuyển.
  • Lựa chọn loại quần áo co dãn, thấm hút mồ hôi tốt và mang giày thể thao đế bằng để tránh đau chân.
  • Chuẩn bị sẵn nước uống, đồ ăn nhẹ để tiếp thêm năng lượng cho cơ thể.
  • Đồng hành cùng người dày dặn kinh nghiệm hoặc thuê hướng dẫn viên nếu chưa thông thạo đường đi.

7.2. Phóng tầm mắt - thưởng ngoạn cảnh núi non hùng vĩ

Từ các đài vọng cảnh của Cổng trời Sa Pa, du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của thung lũng Ngòi Dum ở phía Đông hay thung lũng Mường Hoa ở phía Tây Nam. Những đường vân ruộng bậc thang trông như đường chỉ tay của trời in hằn xuống vùng rẻo cao hoang vắng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng đỉnh thiêng Fansipan huyền thoại cũng như thấp thoáng đâu đó bóng dáng của dòng thác Bạc trắng xóa dưới chân đèo.

Dáng núi nhấp nhô phác họa thành những đường cong mềm mại trên nền trời Tây Bắc

Dáng núi nhấp nhô phác họa thành những đường cong mềm mại trên nền trời Tây Bắc (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Lưu ý khi phóng tầm mắt - thưởng ngoạn cảnh núi non hùng vĩ:

  • Kiểm tra tình hình thời tiết trên chương trình tivi hoặc ứng dụng/website dự báo thời tiết để tham quan Cổng trời Sa Pa vào ngày nắng đẹp, ít sương mù.
  • Không ngồi hoặc nhoài người ra khỏi ban công/lan can bao quanh đài vọng cảnh (nếu có).
  • Ưu tiên chọn góc ngắm cảnh bao quát, không bị che chắn bởi các vật cản để có trải nghiệm như ý.

7.3. Săn bình minh hoặc săn mây

Nếu chịu khó thức dậy vào buổi sáng sớm và nhanh chân di chuyển đến Cổng trời Sa Pa vào giờ mở cửa của khu du lịch (7h00 sáng), du khách sẽ có cơ hội săn bình minh và săn mây trên đỉnh đèo cao chót vót. Lúc này, mặt trời vẫn còn lẩn trốn đằng sau rặng núi đá vôi và tỏa ra tia nắng ban mai ấm áp. Ôm trọn các ngọn núi trùng điệp là những dòng thác mây trắng ngần, cuộn trào từng đợt sóng mây lững thững, tưởng chừng như mây đang bay là là ngay dưới chân mình.

Trải nghiệm vừa săn mây, vừa đón bình minh tại Cổng trời Sa Pa

Trải nghiệm vừa săn mây, vừa đón bình minh tại Cổng trời Sa Pa (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

Lưu ý khi săn bình minh hoặc săn mây:

  • Thời điểm săn mây lý tưởng nhất tại Sa Pa thường dao động từ tháng 10 đến tháng 4 khi khối khí lạnh tràn về.
  • Chú ý quan sát đặc điểm thời tiết trong ngày, nếu nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí cao, trời lặng gió thì khả năng hình thành biển mây càng cao.
  • Có thể dạo quanh đỉnh đèo vào khoảng 5h00 - 5h30 sáng hoặc trực tiếp thuê phòng nghỉ trong khuôn viên khu du lịch để đón chào khoảnh khắc bình minh ló dạng.

8. 3 kinh nghiệm khi ghé thăm Cổng trời Sa Pa

Để giúp bạn có chuyến tham quan Cổng trời Sa Pa suôn sẻ, Sun World xin chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích liên quan đến vấn đề mua vé, gửi xe và lựa chọn trang phục.

8.1. Kinh nghiệm mua vé tham quan Cổng trời Sa Pa

Quầy bán vé tham quan Cổng trời Sa Pa được đặt tại cổng vào khu du lịch (phía trước nhà hàng Ô Quy Hồ) và có nhân viên lễ tân túc trực liên tục để hỗ trợ du khách. Vì giá vé có thể thay đổi theo thời gian hoặc vào những dịp lễ Tết đông đúc, bạn nên liên hệ xác nhận trước qua số hotline 0967.359.329 - 0213.730.6688 hoặc nhắn tin trao đổi với fanpage Khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ.

Vé tham quan khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ

Vé tham quan khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ (Nguồn: Bùi Quyết)

8.2. Kinh nghiệm gửi xe khi tham quan Cổng trời Sa Pa

Khi lái xe đến Cổng trời Sa Pa, du khách được gửi xe miễn phí ngoài trời trước quầy bán vé tham quan. Khu vực gửi xe tại đây có diện tích khá nhỏ, xe máy đỗ bên trong, xe ô tô đỗ bên ngoài. Vào những ngày có mưa hoặc sương mù dày đặc, bạn nên phủ áo mưa/vải bạt lên thân xe máy để tránh nước mưa/hơi sương làm ướt yên xe.

8.3. Kinh nghiệm lựa chọn trang phục phù hợp khi tham quan Cổng trời Sa Pa

Nhiệt độ trung bình tại Cổng trời Sa Pa trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ dao động từ 15 đến 18 độ C. Tùy thuộc vào hiện trạng thời tiết, bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp để tha hồ khám phá địa danh này. Vào mùa hè, bạn có thể phối quần áo tự do và mặc thêm một chiếc áo khoác mỏng. Vào mùa đông, bạn nên ưu tiên các loại trang phục giữ ấm như áo cổ lọ, áo khoác dạ dáng dài, mũ len, khăn choàng, găng tay…

Du khách nên chuẩn bị trang phục giữ ấm khi thời tiết chuyển lạnh

Du khách nên chuẩn bị trang phục giữ ấm khi thời tiết chuyển lạnh (Nguồn: KDL Cổng trời Ô Quy Hồ)

 

9. 3 địa điểm vui chơi - du lịch khác gần Cổng trời Sa Pa

 

Bên cạnh Cổng trời Sa Pa, du khách có thể ghé thăm thêm một số địa điểm vui chơi - du lịch khác như thác Tình Yêu, Cầu Kính Rồng Mây hoặc bản Ô Quy Hồ để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cùng những người thân yêu.

9.1. Thác Tình Yêu

Thác Tình Yêu tọa lạc cách Cổng trời Sa Pa khoảng 5km về hướng Tây Nam và mất tầm 10 - 15 phút di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô. Dòng thác nước chảy ồ ạt va đập vào mặt đá rêu phong như đang ngân nga khúc hát rì rầm giữa khu rừng yên ắng. Một số trải nghiệm tiêu biểu tại thác Tình Yêu có thể kể đến như:

  • Thảnh thơi tản bộ trên con đường lát đá kéo dài 1,1km từ cổng vào Trạm Tôn dẫn đến dòng thác chảy cuồn cuộn.
  • Đắm mình vào làn nước mát mẻ giúp xua tan mọi mệt nhọc, căng thẳng.
  • Khám phá những loài thực vật quý hiếm của Vườn quốc gia Hoàng Liên và check-in cùng đồi hoa rừng nở rộ.
  • Thử thách ý chí kiên cường và sức chịu đựng của cơ thể với bộ môn đu dây vượt thác.
  • Cắm trại tại bãi cỏ xanh mướt để thắt chặt tình cảm gia đình, bạn bè.
  • Chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc từ lầu vọng cảnh cao 1.950m so với mực nước biển.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về thác Tình Yêu.

Thác Tình Yêu nằm ẩn mình giữa những mảng rừng xanh ngát

Thác Tình Yêu nằm ẩn mình giữa những mảng rừng xanh ngát (Nguồn: VQG Hoàng Liên)

9.2. Cầu Kính Rồng Mây

Cách Cổng trời Sa Pa hơn 8km về hướng tỉnh Lai Châu và mất khoảng 15 phút di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô là khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây. Đây là nơi sở hữu công trình cầu kính cao nhất Việt Nam với lối thiết kế độc đáo và sáng tạo. Dừng chân ghé lại địa danh này, bạn không nên bỏ qua những trải nghiệm sau:

  • Đi bộ “lơ lửng” trên mặt kính trong suốt và chạm đến những áng mây bồng bềnh.
  • Chiêm ngưỡng quang cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ từ ban công cầu kính.
  • Chụp lại những bức ảnh độc lạ với mây trời mênh mông hay vực sâu hun hút.
  • Thả rơi tự do giữa không trung với trò chơi mạo hiểm nhảy bungee.
  • Trượt zipline trên dây cáp với tốc độ cao và lướt trên những làn gió Tây Bắc se lạnh.
  • Hóa thành cánh chim tự do qua trò chơi dù lượn và ngắm nhìn toàn cảnh đèo Ô Quy Hồ từ độ cao nhất định.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về Cầu Kính Rồng Mây.

Cầu Kính Rồng Mây được công nhận là Danh thắng quốc gia vào năm 2015

Cầu Kính Rồng Mây được công nhận là Danh thắng quốc gia vào năm 2015 (Nguồn: KDL Cầu Kính Rồng Mây)

9.3. Bản Ô Quy Hồ

Bản Ô Quy Hồ nằm cách Cổng trời Sa Pa hơn 2km về hướng Đông Bắc và mất khoảng 5 phút di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô. Đây là nơi sinh sống lâu đời của cộng đồng người H’Mông và vẫn còn giữ gìn những giá trị truyền thống quý báu của dân địa phương. Tìm về bản làng nhỏ bé lặng lẽ nép mình dưới chân đèo, du khách sẽ được trải nghiệm một Sa Pa nguyên bản thông qua những hoạt động sau:

  • Dạo ngắm những thửa ruộng bậc thang tráng gương mùa nước đổ (tháng 5 - tháng 6), xanh mướt một màu mùa lúa thì con gái (tháng 7 - tháng 8) hay lấp lánh ánh vàng mùa lúa chín (tháng 9 - tháng 10).
  • Thăm thú nếp nhà gỗ pơ mu mộc mạc, đơn sơ của người đồng bào dân tộc.
  • Khám phá làng nghề thủ công gia truyền và quan sát các công đoạn kỳ công trong se lanh, dệt vải, nhuộm chàm…
  • Thưởng thức những món đặc sản thơm ngon bên khói bếp nghi ngút.
  • Nghỉ dưỡng tại các căn homestay và tận hưởng cảm giác bình yên, tự tại.

Dõi theo nương ruộng bậc thang bản Ô Quy Hồ từ trên cao

Dõi theo nương ruộng bậc thang bản Ô Quy Hồ từ trên cao (Nguồn: @tuquynh0105)

Ngự trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ - nơi quanh năm bao bọc bởi những tầng sương mây phiêu lãng, Cổng trời Sa Pa quả thật xứng danh là “địa điểm mê hoặc trái tim du khách”. Nếu đang lên kế hoạch du lịch Sa Pa trong thời gian sắp tới, đừng quên liệt kê địa danh này vào lịch trình của mình bạn nhé!

SUN WORLD
Điểm danh 13 quán thắng cố Sa Pa thơm ngon - dễ ăn - tròn vị
Fansipan
15/06/2024
 Điểm danh 13 quán thắng cố Sa Pa thơm ngon - dễ ăn - tròn vị Dù có nhiều ý kiến tranh cãi về hương vị nhưng thắng cố vẫn là nét đặc trưng trong ẩm thực Tây Bắc, thu hút được sự tò mò và được đông đảo du khách tìm tới thưởng thức tại Sa Pa. Nếu bạn đang muốn tìm những địa chỉ ăn món thắng cố Sa...
SUN WORLD
Từ nay đến hết 31/8, vi vu Cát Bà tiết kiệm và “thảnh thơi” khi chỉ cần một chuyến cáp treo Sun World Cat Ba với giá vé còn 50.000 đồng/chiều.
SUN WORLD
Sun World sẽ cùng bạn tìm hiểu về top 31 homestay Đà Nẵng view đẹp, giá tốt nhất 2024.
SUN WORLD
Hạ Long không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp diễm lệ của biển đảo mà còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực phong phú nơi đây. Nhắc đến Hạ Long, ai cũng nghĩ đến những món hải sản tươi ngon, đầy hấp dẫn. Hôm nay, Sunworld sẽ xin chia sẻ với các bạn 15+ nhà hàng hải sản Hạ Long siêu ngon mà chỉ dân bản địa mới biết, với cả hai hình thức buffet và gọi món.
SUN WORLD
Sun World Ba Den Mountain là điểm đến thu hút đông đảo du khách từ mọi miền tổ quốc, đặc biệt là khách du lịch vùng Đông Nam Bộ. Nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên tươi đẹp cùng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng và độc đáo.
SUN WORLD
Từ nay đến hết 31/8, vi vu Cát Bà tiết kiệm và “thảnh thơi” khi chỉ cần một chuyến cáp treo Sun World Cat Ba với giá vé còn 50.000 đồng/chiều.