SUN WORLD
vi

Bản Tả Van ở đâu? Nên đi xe máy hay ô tô? Chơi gì? Ăn uống gì?

:16/05/2024
:23/05/2024

Nếu yêu thích du lịch khám phá, gần gũi với thiên nhiên, bản Tả Van (Sa Pa) sẽ là địa điểm lý tưởng dành cho bạn. Không chỉ nổi tiếng với các dịch vụ giải trí, mảnh đất này làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp nguyên sơ và kỳ bí của núi rừng Tây Bắc. Để có chuyến tham quan thật trọn vẹn tại bản Tả Van Sa Pa, đừng bỏ lỡ những bí kíp Sun World được chia sẻ trong bài viết này bạn nhé!

Bản Tả Van thơ mộng nhìn từ trên cao

Bản Tả Van - ngôi bản nhỏ xinh đẹp giữa lòng Sa Pa thơ mộng (Nguồn: dulich3mien.vn)

1. Bản Tả Van ở đâu? Lịch sử hình thành & ý nghĩa tên gọi

Tả Van (hay xã Tả Van) là một bản nhỏ thuộc địa phận thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Mặc dù là một xã vùng núi nhưng du khách thường gọi với tên quen thuộc là bản Tả Van. Vậy bản Tả Van cách thị trấn Sa Pa bao xa? Bản Tả Van cách trung tâm thị trấn Sa Pa (lấy điểm nhà thờ đá cổ làm mốc) khoảng 12km theo hướng phố Cầu Mây. Đường đi bản Tả Van là một cung đường đèo đẹp, dễ di chuyển.

Khoảng cách từ bản Tả Van đến trung tâm thị xã Sa Pa

Tả Van (hay xã Tả Van) là một bản nhỏ thuộc địa phận thị xã Sa Pa, cách trung tâm khoảng 12km

Mảnh đất này có địa hình lưng tựa vào dãy núi Hoàng Liên Sơn, trước mặt là con suối Mường Hoa uốn lượn quanh co rất thơ mộng. Du khách khi ghé thăm bản Tả Van Sa Pa Lào Cai chắc chắn sẽ bị thu hút bởi cái đẹp mộc mạc của núi rừng Tây Bắc nguyên sơ và hòa mình vào thiên nhiên với tiếng suối róc rách bên tai lúc gần lúc xa.

Người dân địa phương đang dắt trâu

Bản Tả Van là nơi sinh sống của người đồng bào Tây Bắc như người Mông, Dao Đỏ và người Giáy (Nguồn: traveloka.com)

Bản Tả Van là nơi sinh sống của người đồng bào Tây Bắc, đặc biệt là người dân tộc Mông, Giáy và người Dao Đỏ. Theo ý nghĩa của tiếng dân tộc Mông, Tả Van được hiểu là vòng cung lớn, thể hiện vị trí địa lý và đặc điểm sinh hoạt của người dân nơi đây. Cụ thể, người đồng bào tại bản Tả Van sống tập trung thành từng làng nhỏ, ở chân đồi núi, dọc theo vòng cung lớn của thung lũng ven sông, xa xa là những ruộng bậc thang trải rộng khắp các sườn đồi.

2. Chi phí tham quan bản Tả Van

Hiện nay, bản Tả Van mở cửa tham quan có thu phí vào cửa và một số chi phí khác như uống nước, thuê xe, thuê trang phục đồng bào… tùy theo nhu cầu của du khách.

2.1. Giá vé tham quan bản Tả Van

Tại bản Tả Van có đặt trạm soát vé (có người trực) từ thứ 2 đến Chủ Nhật, giá vào cửa hiện tại là 75.000 đồng/ người lớn, 50.000 đồng/ vé trẻ em (trong đó trẻ dưới 1m được miễn phí).

Lưu ý:

  • Giá vé được cập nhật vào tháng 4/2024.
  • Phí vào cửa trên không bao gồm các dịch vụ khác kèm theo, không phụ thu tăng vào dịp lễ hoặc mùa cao điểm, không phát sinh thêm phí phương tiện vào bản.

Giá vé vào bản Tả Van dao động từ 50 - 70 nghìn đồng

Giá vào cửa hiện tại là 75.000 đồng/ người lớn, 50.000 đồng/ vé trẻ em và miễn phí với trẻ dưới 1m (Nguồn: dulich.pro.vn)

2.2. Một số chi phí khác (tùy vào nhu cầu của du khách)

Du khách có thể chọn thuê bộ trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc người Mông hoặc Dao Đỏ, người Giáy tại bản để trải nghiệm văn hóa cũng như lưu giữ những bức ảnh đẹp. Giá thuê trang phục dân tộc ở bản Tả Van (bao gồm cả phụ kiện như khăn vấn đầu, xà cạp…) vào khoảng 50.000 VNĐ - 100.000 VNĐ/ bộ. Trước khi thuê, bạn nên hỏi kỹ về giá cả để thỏa thuận với chủ cửa hàng.

Nhóm du khách nữ chụp ảnh trong trang phục của người đồng bào dân tộc

Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Tây Bắc là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn lưu giữ những tấm ảnh lung linh ( (Nguồn: dulichvietnam.com.vn)

Ngoài vé tham quan, khi đi du lịch bản Tả Van, du khách có thể trải nghiệm thuê xe máy để di chuyển quanh bản, giá thuê dao động từ 100.000 - 150.000 VNĐ/ xe/ ngày. Với không gian trong lành cùng cảnh quan đẹp mắt, du khách có thể lựa chọn thư giãn và thưởng thức những tách cà phê, ly nước mát tại các quán nước dọc theo thung lũng quanh bản với giá dao động từ 30.000 - 50.000 VNĐ tùy loại.

3. Hướng dẫn cách di chuyển tới bản Tả Van

Cung đường đến tham quan bản Tả Van không quá xa, mặc dù là đường đèo nhưng khá thoáng, dễ di chuyển. Nếu bạn là người vững tay lái, yêu thích trải nghiệm phượt đường núi thì nên lựa chọn phương tiện là xe máy. Ngược lại, cung đường này khá khó đi với những người lần đầu trải nghiệm đường núi, đường đèo ở Tây Bắc. Theo đó, du khách có thể cân nhắc lựa chọn taxi để di chuyển thuận tiện, an toàn hơn.

Xe máy là một trong những phương tiện mà du khách có thể lựa chọn trong chuyến du lịch bản Tả Van Sa Ppa

Du khách nên lựa chọn phương tiện di chuyển là xe máy để đến điểm check-in Cầu Mây (Nguồn: sinhtour.vn)

Từ nhà thờ đá Sa Pa, bạn chỉ cần di chuyển theo hướng phố Cầu Mây (phố Tây), tiếp tục chạy dọc theo phố Mường Hoa, men theo dòng chảy của con suối uốn lượn sẽ đến được trạm soát vé Tả Van. Từ điểm này, du khách tiếp tục men theo dòng chảy của suối (quan sát biển chỉ dẫn đến bản Tả Van ở hai bên đường) khoảng 1km nữa sẽ thấy cây cầu sắt màu đỏ. Đây chính là cây cầu dẫn vào bản nhỏ, bắc ngang qua suối Mường Hoa thơ mộng.

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm đi đường đèo, đường núi hoặc không tự tin về tay lái của mình nhưng vẫn muốn ngắm cảnh dọc đường, trải nghiệm cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc thơ mộng thì có thể book tour guide dạng cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ.

Lưu ý, cần tìm hiểu kỹ về tour guide hoặc tham khảo review của du khách để lựa chọn bạn dẫn tour có tâm nhé!

4. Thời điểm nên ghé thăm bản Tả Van

Vào mỗi thời điểm, Tả Van đều khoác lên mình vẻ đẹp riêng, lúc thơ mộng với màn mây giăng giăng, khi trữ tình với sắc vàng mùa lúa chín. Du khách nên tìm hiểu trước để chọn thời điểm yêu thích nhất để ghé thăm Tả Van. Cụ thể:

1 - Mùa săn mây

Mùa hoàn hảo nhất cho dịp “săn mây” tại Tả Van vào khoảng tháng 9 – tháng 4 dương lịch. Lúc này thời tiết vào mùa lạnh nhất trong năm, vào sáng sớm hoặc về chiều muộn, tầng tầng lớp lớp dải mây trắng tinh, nhẹ như bông gòn giăng kín cả một góc trời Tây Bắc tạo nên cảnh tượng vô cùng nên thơ, lãng mạn. Mùa săn mây là thời điểm yêu thích của các bạn trẻ, muốn khám phá những vẻ đẹp mới lạ, thú vị của núi rừng.

Bản Tả Van đẹp mê hồn dưới ống kính của du khách

Bản Tả Van đẹp mê hồn dưới ống kính “săn mây” của du khách (Nguồn ảnh: dongtravel.com)

2 - Mùa lúa chín vàng

Bản Tả Van mùa lúa chín rộ nhất vào tháng 9 hoặc tháng 4 hàng năm, lúc này cả ngôi bản nhỏ khoác lên mình chiếc áo mới vàng rợp cả góc trời. Thời tiết mùa này tại Sa Pa khá đẹp, trời khô ráo, ít mưa, thuận lợi để du khách tham quan và thỏa sức check-in với ruộng bậc thang đẹp lung linh. Mùa lúa chín vàng được xem là thời điểm Tả Van đông nhất trong năm, bất cứ ai cũng đều trầm trồ trước khung cảnh lãng mạn này.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của mùa lúa chín ở bản Tả Van Sa Pa Lào Cai

Mùa lúa chín rộ đẹp ngỡ ngàng tại bản Tả Van Sa Pa Lào Cai (Nguồn: vietravel.com)

3 - Mùa nước đổ

Kéo dài từ tháng 5 - 6 dương lịch, mùa nước đổ tại bản Tả Van thường rất ngắn nên du khách cần chọn đúng dịp để được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng sinh động. Lúc này, những cánh đồng ruộng bậc thang ngập trong làn nước trong veo. Nhìn từ xa, cả cánh đồng lúa trông như tấm thảm khổng lồ, phản chiếu ánh vàng lung linh chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó quên với những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp tự nhiên.

Bản Tả Van ở Sa Pa vào mùa nước đổ

Vào mùa nước đổ tại bản Tả Van ở Sa Pa, cả cánh đồng lúa trông như tấm thảm khổng lồ lung linh ánh nắng (Nguồn: dulich24.com.vn)

4 - Mùa hoa mận nở rộ

Hoa mận Bắc Hà tại bản Tả Van thường nở muộn hơn, rộ nhất vào khoảng giữa tháng 2 dương lịch. Hoa mận nhanh nở cũng chóng tàn, chỉ đẹp trong khoảng 2 - 3 tuần nên du khách cần chọn đúng dịp để lưu lại những tấm ảnh đẹp giữa rừng hoa trắng mộng mơ, thoang thoảng hương núi rừng. Chắc hẳn mùa hoa mận rộ sẽ là thời điểm lý tưởng của những cô gái yêu mộng mơ và đam mê chụp ảnh.

Hoa mận nở rộ tại bản Tả Van

Mùa hoa mận nở rộ tại bản Tả Van (Nguồn: dulich.vnecdn.net)

5. Bản Tả Van có gì chơi? 7 trải nghiệm không nên bỏ lỡ

Nếu bạn đang lên kế hoạch ghé thăm bản Tả Van nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Đừng bỏ lỡ cẩm nang hướng dẫn 7 trải nghiệm được chia sẻ dưới đây bạn nhé!

5.1. Ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín

Trải nghiệm ngắm nhìn, cảm nhận hương lúa ngào ngạt trong gió của những thửa ruộng bậc thang Tả Van mùa lúa chín vàng chắc chắn sẽ khiến du khách trầm trồ không ngớt. Ruộng bậc thang Tả Van uốn quanh co trên các sườn đồi, sườn núi của dãy Hoàng Liên Sơn, trải rộng ra tít tắp, từ bậc cao đến thấp. Điểm độc đáo của ruộng bậc thang ở bản Tả Van đó là nét đẹp đơn sơ, nguyên thủy, chưa có sự can thiệp của công nghiệp, vô cùng hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.

Những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín khiến bất kỳ du khách nào cũng phải trầm trồ

Ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, cảm nhận hương lúa chín chắc chắn khiến du khách trầm trồ (Nguồn: hanoimoi.vn)

Ngay từ khi qua trạm soát vé, bạn có thể bắt gặp ở mọi nơi hình ảnh những đồng lúa Tả Van mùa chín rộ, ngắm biển lúa vàng óng và lưu giữ lại trong ánh mắt, trong những tấm ảnh xinh đẹp với bạn bè và người thân.

Lưu ý khi trải nghiệm ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín:

  • Lựa chọn trang phục gọn nhẹ, ấm áp, dễ di chuyển. Nếu mong muốn chụp được những bức ảnh xinh xắn, bạn có thể lựa chọn thuê trang phục dân tộc.
  • Mùa lúa chín ở Tả Van thu hút rất đông du khách ghé thăm nên bạn cần chủ động thuê xe hoặc đặt ăn trưa/ homestay từ sớm nếu có nhu cầu.

Chia sẻ của du khách khi du lịch bản Tả Van mùa lúa chín

Chia sẻ của du khách khi du lịch bản Tả Van mùa lúa chín

5.2. Check in tại chiếc Cầu Mây độc đáo

Cầu Mây mới - bản Tả Van có tuổi thọ khoảng 20 năm, du khách tìm đường đến bản Lao Chải, men theo suối Mường Hoa khoảng 3km đường mòn sẽ đến điểm check in. Nếu bạn muốn trải nghiệm bước trên nhịp cầu chòng chành, tìm một điểm check in phù hợp quỹ thời gian eo hẹp và tận hưởng thiên nhiên Tây Bắc thì chiếc Cầu Mây mới độc đáo này là lựa chọn không thể bỏ lỡ.

Chất liệu làm nên cầu Mây nổi bật trong bức ảnh của du khách

Cầu Mây Tả Van được xây dựng hoàn toàn thủ công với nguyên vật liệu chính dây mây, ván, nứa tự nhiên (Nguồn: digiticket.vn)

Bạn có thể căn góc máy rộng, chủ thể tạo dáng ở ván gỗ gần giữa cầu (khoảng 1/3 chiều dài của cầu tính từ điểm bắt đầu), hướng về phía cây cổ thụ bên kia cầu để lưu giữ tấm ảnh triệu view. Lưu ý, bạn nên ghé Cầu Mây Tả Van từ khung giờ 7 - 9 giờ, thời điểm này ánh sáng đẹp, trời mát mẻ, không quá đông sẽ giúp bạn thỏa sức “sống ảo”.

Review chân thật về cây Cầu Mây mới Tả Van từ du khách

Review chân thật về cây Cầu Mây mới Tả Van được nhiều bạn trẻ lựa chọn là điểm check in

5.3. Khám phá nét đặc trưng nhà ở của người dân tộc thiểu số

Tìm hiểu về nét đặc trưng nhà ở, kiến trúc của người dân bản địa Tả Van là dịp để bạn hiểu hơn về vùng miền, trau dồi thêm vốn kiến thức và trầm trồ trước những giá trị đẹp đẽ được lưu giữ theo thời gian. Những ngôi nhà của người dân tộc thiểu số ở khắp mọi nơi trong bản Tả Van, nếu bị thu hút bởi bất cứ ngôi nhà nào, bạn có thể vào để xin phép người dân bản địa tham quan, tìm hiểu về nề nếp sinh hoạt thường ngày.

Đặc trưng nhà ở của người dân tộc thiểu số tại bản Tả Van

Khám phá nét đặc trưng nhà ở của người dân tộc thiểu số tại bản Tả Van (Nguồn: vntrip.vn)

Ngoài ra, du khách có thể tìm đến nhà của ông Hoàng Din, Lồ A Mục… để chụp ảnh và tìm hiểu về những ngôi nhà cổ với tuổi đời hơn 90 năm. Đây là ngôi nhà cũ được dựng bằng gỗ rừng, nền đất đặc trưng của người Giáy.

Lưu ý khi ghé tham quan nhà ở của người dân tộc thiểu số tại bản Tả Van:

  • Bạn cần xin phép khi muốn chụp ảnh, vào tham quan nhà của người dân tại bản.
  • Du khách cần giữ ý thức và vệ sinh chung, không tự ý xê chuyển đồ vật, không viết vẽ, làm bẩn, khắc lên tường nhà.

Du khách đánh giá nét đặc trưng nhà ở của người dân tộc thiểu số Tả Van

Review nét đặc trưng nhà ở của người dân tộc thiểu số Tả Van

5.4. Ghé thăm làng Tả Van Giáy - ngôi làng cổ nhất ở bản

Tả Van Giáy được mệnh danh là ngôi làng cổ nhất của bản Tả Van. Ngôi làng nhỏ đã có thời gian hình thành trên dưới 300 năm kể từ khi người Giáy đầu tiên đến khai hoang lập bản. Cho đến nay, làng Tả Van Giáy vẫn còn lưu giữ được nhiều phong tục nguyên bản của người dân nơi đây.

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ tại làng Tả Van Giáy

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ tại làng Tả Van Giáy - ngôi làng cổ nhất ở bản Tả Van (Nguồn: vntrip.vn)

Khi ghé thăm, du khách sẽ được tận hưởng không gian bản làng vùng cao truyền thống vô cùng trong lành, bình yên. Đặc biệt, đồng báo người Giáy trong bản còn có nghề làm trang sức thủ công từ bạc. Các món đồ trang phục truyền thống của phụ nữ Giáy, được trau chuốt tỉ mẩn rất độc đáo.

Du khách nên ghé thăm làng Tả Van Giáy từ khung giờ 8 - 9 giờ sáng sẽ thoải mái hơn, dễ di chuyển và an toàn. Đường vào làng hơi sâu, có những đoạn đường mòn nhỏ nên bạn cần có tay lái vững, chủ động hỏi thăm người dân bản địa trước để tránh bị lạc.

Review trải nghiệm ghé thăm làng Tả Van Giáy

Review trải nghiệm ghé thăm làng Tả Van Giáy - ngôi làng cổ nhất ở bản

5.5. Tham gia các phiên chợ vùng cao ở bản Tả Van

Phiên chợ vùng cao là địa điểm tham quan thu hút sự quan tâm của nhiều khách du lịch khi ghé thăm Tả Van bởi nét độc đáo trong văn hóa và không khí nhộn nhịp. Ghé thăm chợ phiên, du khách sẽ được tận được không khí sôi động, có nhiều trải nghiệm mua sắm, ăn uống thú vị tại đây.

Du khách nước ngoài giao lưu cùng người dân đồng bào tại phiên chợ vùng cao

Khám phá nét đẹp văn hoa tại phiên chợ vùng cao ở bản Tả Van (Nguồn: tapchicongthuong.vn)

Chợ phiên Tả Van chủ yếu bày bán những món đồ thổ cẩm, đồ lưu niệm đặc trưng của đồng bào Tây Bắc chẳng nơi nào khác có. Ngoài ra, người dân còn bày bán những sản vật địa phương, đồ nông sản “cây nhà lá vườn” được nhiều du khách yêu thích.

Chợ phiên Tả Van thường diễn ra vào cuối tuần, chỉ kéo dài từ sáng sớm đến khoảng 13 giờ chiều bắt đầu tan. Vì thế, nếu muốn trải nghiệm hết không khí và hoạt động thú vị, du khách nên đến đây vào khoảng thời gian này.

Du khách bị thu hút bởi không khí đông đúc của phiên chợ vùng cao

Phiên chợ vùng cao là địa điểm tham quan thu hút sự quan tâm của nhiều khách du lịch

5.6. Mua đồ thổ cẩm - lưu niệm làm quà cho người thân/bạn bè

Du khách ghé thăm quan bản Tả Van có thể tìm mua những món quà nhỏ, đồ dùng lưu niệm hoặc thổ cẩm dệt tay độc đáo của bà con dân tộc địa phương về làm quà. Những món quà nhỏ xinh, vừa là đồ lưu niệm vừa dành tặng cho người thân và bạn bè vô cùng ý nghĩa.

Đồ thổ cẩm dệt tay làm quà lưu niệm được bày đa dạng ở các buổi chợ phiên

Du khách ghé thăm quan bản Tả Van có thể tìm mua đồ thổ cẩm dệt tay làm quà tặng bạn bè, người thân (Nguồn: Lolivi)

Bạn có thể tìm mua tại các các cửa hàng bày bán đồ lưu niệm dọc theo đường vào bản hoặc cửa tiệm cà phê, nhà lưu niệm tại homestay, chợ phiên… Lưu ý nên hỏi giá trước khi mua hàng để tránh bị mua nhầm với giá cao, không hợp lý. Bên cạnh đó, du khách không nên cho tiền, mua hàng rong từ trẻ nhỏ để bảo vệ quyền được học tập vui chơi của các em thay vì phải đi bán hàng giúp người lớn.

Review trải nghiệm mua đồ thổ cẩm của du khách

Review trải nghiệm mua đồ thổ cẩm, lưu niệm làm quà cho người thân bạn bè

5.7. Tắm lá thuốc người Dao đỏ

Đến với bản Tả Van, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ mà còn được kết nối với con người, những bài thuốc dân gian nơi đây. Trong đó, trải nghiệm thú vị nhất định không thể bỏ lỡ đó chính là tắm lá thuốc của người đồng bào Dao đỏ.

Bản Tả Van nép mình sau dãy Hoàng Liên Sơn, nơi đây sở hữu hệ sinh thái rất đa dạng, vì vậy từ xa xưa người dân đồng bào đã lên rừng để tìm kiếm các loại thảo dược quý, giữ thói quen tắm lá thuốc để có sức khỏe tốt.

Du khách nữ trải nghiệm tắm lá thuốc người Dao đỏ

Tắm lá thuốc người Dao đỏ là trải nghiệm nhất định không thể bỏ lỡ nếu du khách có dịp ghé thăm bản Tả Van (Nguồn: KKday)

Với sự phổ biến của tắm lá thuốc người Dao đỏ, du khách có thể lựa chọn bất cứ địa chỉ nào dọc bản Tả Van. Bạn có thể chọn địa chỉ homestay, Spa hoặc nhà đồng bào người Dao tại bản, chi phí du khách phải chi trả cho mỗi bồn tắm dao động khoảng từ 80.000 VND đến 100.000 VNĐ (tùy địa điểm, view bồn tắm).

Lưu ý khi trải nghiệm tắm lá thuốc người Dao đỏ:

  • Nếu đang đói hoặc quá no, bạn không nên tắm lá thuốc để tránh bị say, nôn nao. Nên ăn nhẹ trước khi tắm 30 phút.
  • Phụ nữ mang thai không nên tắm lá thuốc để đảm bảo an toàn.
  • Người viêm da cơ địa, mẫn cảm, nhiễm trùng… hoặc có vết thương hở lớn không nên tắm lá thuốc.

Review tắm lá thuốc người Dao đỏ tại bản Tả Van

Review tắm lá thuốc người Dao đỏ tại bản Tả Van

6. Thưởng thức gì ở bản Tả Van? 4 gợi ý ăn uống ngon miệng

Trong chuyến tham quan các địa điểm tại bản Tả Van, du khách có thể ghé qua 4 địa điểm ăn uống dưới đây để nghỉ chân, thưởng thức đặc sản ngon miệng.

6.1. Chợ phiên bản Tả Van

Phiên chợ Tả Van của đồng bào dân tộc mang những nét hấp dẫn riêng, thường họp vào ngày cuối tuần với nhiều trải nghiệm ẩm thực thú vị. Đến với chợ phiên, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức món ăn của người dân bản địa như bánh ngô, xôi ngũ sắc, bánh chưng gù của người đồng bào, bánh bò, cải mèo, măng chua…

Cận cảnh món cơm lam ống nứa dẻo ngon

Cơm lam ống nứa dẻo ngon là đặc sản nổi tiếng tại chợ phiên Tả Van (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Các món ăn đều do người bản địa tự làm và bày bán với giá rẻ, dao động từ 20.000 - 50.000 VNĐ tùy món ăn, định lượng. Tuy nhiên chợ phiên chỉ họp vào dịp cuối tuần, họp từ sáng sớm đến đầu giờ chiều sẽ tan dần nên du khách cần căn đúng thời gian. Không gian chợ không có view đẹp, thoáng đãng, rộng rãi và phục vụ chu đáo như nhà hàng mà mang hướng tự do, đường phố hơn. Bạn chỉ cần ghé bất cứ gian hàng nào của bà con bản địa, mua mang theo hoặc thưởng thức tại chỗ.

6.2. Toàn Mán Restaurant

Quán Toàn Mán (Tả Van Giáy 2) là một địa chỉ quán ăn quen thuộc tại bản Tả Van nhận được vô số đánh giá 5 sao từ thực khách. Quán tuy không rộng rãi nhưng bàn ghế được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ, nhân viên và chủ quán đều vô cùng nhiệt tình. Menu siêu nhiều món, từ món ăn địa phương như lẩu cá tầm, gà nướng cho đến cơm canh hương vị nhà, các món ăn mới lạ như lẩu chay, bún gạo sốt tương sả.

Các món ăn được phục vụ tại quán Toàn Mán

Quán Toàn Mán là một địa chỉ quán ăn quen thuộc tại bản Tả Van nhận được vô số đánh giá 5 sao của thực khách (Nguồn: Facebook Toàn Mán Restaurant)

Menu quán để giá niêm yết (không phụ phí), các món ăn gọi riêng dao động từ 50.000 - 180.000 VNĐ/ phần. Ngoài ra quán có nồi lẩu nhỏ, set ăn cho 2 người, 3 người… theo yêu cầu dao động từ 350.000 - 500.000 VNĐ. Điểm trừ nhỏ là quán rất đông khách, không quá rộng, bạn nên đặt bàn trước để tránh hết chỗ hoặc phải chờ đợi lâu.

6.3. Tả Van Restaurant

Quán ăn tiếp theo trong danh sách các quán ăn ngon bản Tả Van (gắn link) đó chính Tả Van Restaurant. Quán không chỉ gây ấn tượng với không gian rộng thoáng, view đẹp mà còn bởi những món nướng thơm nức, màu sắc bắt mắt. Đặc biệt Tả Van Restaurant có món lẩu cá tầm siêu ngon, cá tươi, thịt hồng hào kết hợp rau nấm mộc mạc thanh mát siêu ngon.

Không gian rộng thoáng, menu đa dạng của Tả Van Restaurant

Không gian rộng thoáng, menu đa dạng là điểm cộng của Tả Van Restaurant (Nguồn: Facebook Ta Van Restaurant)

Menu của quán khá đa dạng, các món ăn dao động từ 100.000 - 300.000 đồng, ngoài ra quán có nhận đặt trước, đặt set lẩu cho 2 hoặc nhiều người. Tuy nhiên vào mùa du lịch cao điểm, quán thường hơi đông nên cần đến sớm để chọn được vị trí ngồi đẹp, phục vụ nhanh.

6.4. Lá Dao Spa & Coffee House

Lá Dao Spa & Coffee House là một trong những địa chỉ khá nổi tiếng, được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi cách trang trí, sắp xếp nội thất mang hơi hướng Tây Bắc ấm cúng. Đến với không gian quán, bạn có thể được thưởng thức những món ăn ngon như gà nướng, cơm lam, mẹt gà, lợn bản, su su xào, lẩu cá tầm, cá hồi…

Ngoài ra, Lá Dao Spa & Coffee House còn được mệnh danh là quán cafe bản Tả Van có không gian thơ mộng nhất, tại đây phục vụ nướng ép, trà và cà phê với không gian ngắm nhìn núi rừng hút mắt. Giá nước uống và các món ăn của quán dao động từ 50.000 - 200.000 VNĐ, không phụ thu hoặc tăng giá vào dịp lễ.

Không gian cafe siêu chill tại Lá Dao Spa & Coffee House

Không gian cafe siêu chill tại Lá Dao Spa & Coffee House (Nguồn: Facebook La Dao Spa & Coffee House, homestay)

7. 5 điểm lưu trú tại bản Tả Van Sa Pa

Nếu có nhu cầu ở lại qua đêm để tận hưởng trọn vẹn một ngày tại bản làng này, hãy cùng Sun World khám phá 05 điểm lưu trú tại bản Tả Van chất lượng, có view cực chill nhé!

Điểm lưu trú Thông tin cần biết 
Tavan View Homestay
  • Địa chỉ: Tả Van Giáy, Sa Pa, Lào Cai
  • Giờ check-in & check-out: 12:00 AM - 10:30 AM
  • Mức giá phòng: 400.000 - 2.000.000 đồng/phòng/đêm
  • Các loại phòng: Phòng tập thể cho 8 người và phòng nghỉ riêng khép kín như phòng đôi, phòng 4 người và bungalow.
  • Tiện ích phòng: Nước uống, Wifi miễn phí.
  • Tiện ích khác: Nhà hàng ăn uống, khuôn viên rộng rãi, tiện nghi.
  • Hotline: 091 459 14 24
  • Đánh giá sao: 4/5
Cơmlam Eco House
  • Địa chỉ: Lao Chải, Tả Van, Sa Pa, Lào Cai
  • Giờ check-in & check-out: 12 A.M - 11 A.M
  • Mức giá phòng: 450.000 - 550.000 đồng/phòng/đêm
  • Các loại phòng: Phòng phòng đôi, phòng 4 người và bungalow.
  • Tiện ích phòng: Nước uống, Wifi miễn phí.
  • Tiện ích khác: Không gian sinh hoạt chung, cafe, nhà hàng và view núi đồi thơ mộng.
  • Hotline: 086 659 9588
  • Đánh giá sao: 4/5
H’nee House Tả Van
  • Địa chỉ: Tả Van Giáy, Sa Pa, Lào Cai
  • Giờ check-in & check-out: 11 A.M - 10 A.M
  • Mức giá phòng: 720.000 - 900.000 đồng/phòng/đêm
  • Các loại phòng: Phòng gia đình (4 người đầy đủ tiện nghi) và phòng nghỉ đôi, bungalow.
  • Tiện ích phòng: Miễn phí trà, cà phê, nước lọc và sử dụng dịch vụ tiện ích wifi tốc độ cao.
  • Tiện ích khác: Nhà hàng ăn uống, khuôn viên rộng rãi, tiện nghi.
  • Hotline: 0385 339 093
  • Đánh giá sao: 4.2/5
Sành Homestay Tả Van
  • Địa chỉ: Thôn Tả Van Dáy 2, xã Tả Van, Sa Pa, Lào Cai
  • Giờ check-in & check-out: 14 A.M - 12 A.M
  • Mức giá phòng: 200.000 - 1.800.000 đồng/phòng/đêm
  • Các loại phòng: Phòng tập thể phòng khép kín 2 người và bungalow gỗ thông hay bungalow trúc.
  • Tiện ích phòng: Nước uống, Wifi miễn phí.
  • Tiện ích khác: Nhà hàng ăn uống, không gian cafe, view đẹp và rộng thoáng.
  • Hotline: 098 593 98 85
  • Đánh giá sao: 4/5
Plum Eco House
  • Địa chỉ: Thôn Tả Van Dáy 1, xã Tả Van, Sa Pa, Lào Cai
  • Giờ check-in & check-out: 11 A.M - 10 A.M
  • Mức giá phòng: 650.000 - 1.200.000 đồng/phòng/đêm
  • Các loại phòng: Phòng khép kín 2 - 4 người, bungalow 2 phòng ngủ, nguyên căn diện tích là 42m2 với sức chứa tối đa 5 người.
  • Tiện ích phòng: Nước uống, Wifi miễn phí.
  • Tiện ích khác: Nhà hàng ăn uống, khu vực để đốt lửa trại và nướng BBQ, quầy bar siêu chill.
  • Hotline: 096 650 71 11
  • Đánh giá sao: 4.5/5

Không chỉ là một điểm đến du lịch tham quan, bản Tả Van còn là nơi mà du khách tìm về để hòa mình với thiên nhiên, cảm nhận nét đẹp về văn hóa, ẩm thực và con người nơi đây. Nếu có dịp đến với Sa Pa, bạn đừng quên ghé thăm và lưu giữ lại những kỉ niệm đẹp với ngôi bản nhỏ của núi rừng Tây Bắc này nhé!

SUN WORLD
Take me to Sun World Ha Long – Hàng loạt trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn chờ đón
Hạ Long
30/06/2022
Một mùa hè rực rỡ sắc màu, Sun World Ha Long chào đón du khách với hàng loạt hoạt động mới lạ, nhiều không gian sống ảo và ưu đãi hấp dẫn chưa từng có.
SUN WORLD
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho du khách, khu du lịch Sun World Fansipan Legend thực hiện bảo trì định kỳ hệ thống cáp treo và tàu hỏa leo núi của hãng Doppelmayr và Garaventa.

SUN WORLD
Hạ Long không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn là điểm đến của những tín đồ ẩm thực.
SUN WORLD
Không khí năm mới 2023 đang thổi bùng lên sức sống của mùa lễ hội ở khắp mọi miền tổ quốc. Chào đón năm mới, hãy cùng gia đình và bạn bè tới Sun World để khám phá thế giới vui chơi giải trí của những trải nghiệm thật “WOW".
SUN WORLD
Công viên nước Sầm Sơn là phân khu thuộc tổ hợp vui chơi giải trí mới nhất miền Bắc - Sun World Sam Son.
SUN WORLD
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho du khách, khu du lịch Sun World Fansipan Legend thực hiện bảo trì định kỳ hệ thống cáp treo và tàu hỏa leo núi của hãng Doppelmayr và Garaventa.