vi

HUYỀN TÍCH LINH SƠN THÁNH MẪU NÚI BÀ ĐEN

:07/01/2020
:24/09/2024

Ngọn núi Bà Đen không chỉ nổi tiếng với danh xưng “nóc nhà Nam Bộ” mà còn thu hút du khách xa gần bởi những câu chuyện truyền thuyết lâu đời.

width=

Xưa kia, tại huyện Hoang Hóa (nay là huyện Trảng Bàng) có cô gái tên Lý Thị Thiên Hương mỗi ngày rằm thường lên núi lễ Phật. Tuy diện mạo cô đen đúa, nhưng duyên dáng và tài năng khiến lòng người say đắm. Trong đó, có chàng Lê Sĩ Triệt văn võ song toàn cũng ấp ủ mộng lòng. Ngờ đâu tên công tử, con của một viên quan trong vùng bấy giờ cũng để ý đến nàng, quyết tìm cách bắt cóc nàng về làm thiếp. Giữa lúc nguy khốn chàng Lê Sĩ Triệt xông ra giải cứu và được cha mẹ nàng hứa gả nàng để đáp tạ ân sâu.

width=

Những tưởng mộng đẹp thành đôi nhưng buổi bấy giờ giặc giã nổi lên. Chàng lên đường tòng quân, nàng ở lại vò võ trông ngày đoàn tụ. Một hôm, nàng lên núi cầu khẩn, lúc trở về gần chân núi, gia nô của vị công tử kia thình lình nhảy ra vây bắt. Nàng nhào xuống hố tử tiết không ai hay. Ba hôm sau, Lý Thị Thiên Hương mới báo mộng cho vị hòa thượng trụ trì trên núi: “Ta đây là Lý Thị Thiên Hương, năm 18 tuổi chẳng may gặp bọn gia nô của con quan trấn ở Trảng Bàng đuổi bắt, ta nhào xuống hố thẫm tử tiết mà bỏ xác phàm. Nhờ căn tu mấy kiếp đã trải qua, nên linh hồn siêu thoát, đắc quả vị thần thông. Xác ta dù đã 3 ngày nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Hòa thượng xuống triền núi phía Đông Nam mà tìm thi hài ta về chôn cất giùm.” Hòa thượng theo lời mách bảo đã tìm gặp đem về chôn cất. Nàng nhiều lần hiển linh về báo mộng giúp cho người dân biết được thiên tai địch họa và cách chống lại thú dữ. Để đáp lại công ơn của Nàng, Sư trụ trì và người dân trong vùng lập tượng thờ tự.Tích truyện thứ hai về Linh Sơn Thánh Mẫu lại liên quan đến cuộc đời của vua Gia Long. Bấy giờ,  khi Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn đánh đuổi đến vùng đất này, ông và quân lính bị cùng đường, lâm vào thế khó thì được người dân mách nước rằng nhìn về hướng núi cầu nguyện sẽ được bà cứu giúp. Đêm đó, ông đang nằm ngủ thì được báo mộng chỉ đường trốn thoát, chỉ hướng tìm thức ăn, giúp ông và quân lính thoát khỏi sự truy đuổi của quân Tây Sơn. Sau khi vua Gia Long lên ngôi nhớ lại chuyện năm xưa, bèn sắc phong cho bà Lý Thị Thiên Hương là Linh Sơn Thánh Mẫu chủ trì Linh Sơn Tiên Thạch Tự ngự ở núi Một, tức là núi Bà Đen ngày nay.

 width=

Những tích cổ về sự linh thiêng của Linh Sơn Thánh Mẫu, cũng như nét cổ kính của những ngôi chùa trăm năm đã tạo cho nơi đây một nét đẹp huyền bí. Ngày nay, khám phá núi Bà Đen đã không còn là một hành trình chỉ dành cho những người có đủ sức khỏe. Người già, trẻ nhỏ cũng chỉ cần 5 phút di chuyển bằng cáp treo Bà Đen, để được chiêm bái tượng bà, lắng nghe những truyền thuyết còn lưu. Hệ thống cáp thuộc Khu du lịch Sun World BaDen Mountain, bao gồm 2 tuyến cáp treo Vân Sơn và tuyến cáp treo Chùa Hang, chính thức khai trương vào ngày 18/01/2020 hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách tham gia Hội Xuân Núi Bà Đen một lựa chọn di chuyển an toàn, thuận tiện và nhanh chóng.

SUN WORLD
TAKE ME TO SUN WORLD BA DEN MOUNTAIN – THƯỞNG NGOẠN NÚI BÀ – VUI HÈ TRẢI NGHIỆM
Bà Đen Mountain
30/06/2022
Sun World Ba Den Mountain là điểm đến thu hút đông đảo du khách từ mọi miền tổ quốc, đặc biệt là khách du lịch vùng Đông Nam Bộ. Nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên tươi đẹp cùng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng và độc đáo.
SUN WORLD
Bánh mì que Đà Nẵng là một món ăn đường phố nổi tiếng, được cả người dân địa phương lẫn khách du lịch yêu thích.
SUN WORLD
Ngày 10/8, Lễ hội Ẩm thực và Không gian văn hóa Tây Bắc 2019 sẽ chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí và chương trình biểu diễn đặc sắc cùng các món ăn đặc trưng của miền sơn cước.Đến hẹn lại lên, khi những bông tam giác mạch bắt đầu lên tím triền núi, nếp nương ngấm...
SUN WORLD
Du lịch Fansipan năm 2020 có rất nhiều cập nhật mới và trải nghiệm hấp dẫn. Nếu đang có kế hoạch vi vu tại điểm đến siêu HOT này, đừng bỏ qua Kinh nghiệm du lịch Fansipan từ A-Z trong bài viết dưới đây. Bài viết sẽ giúp bạn khám phá tất cả những trải nghiệm XỊN SÒ tại Fansipan một cách TIẾT KIỆM nhất![caption id="attachment_5932" align="aligncenter" width="900"] Kinh nghiệm...
SUN WORLD
Chương trình “Đêm hội trăng rằm – Sắc màu cổ tích” diễn ra vào ngày 22.09.2018 đã đưa các bạn nhỏ đến với thế giới cổ tích đầy màu sắc có Chú cuội, chị Hằng; có chú hề pha trò, làm xiếc; những tiết mục văn nghệ đặc sắc của đội văn công nhí, cũng như các màn biểu diễn đến từ các bạn học sinh trường Đoàn Thị Điểm. Và...
SUN WORLD
Bánh mì que Đà Nẵng là một món ăn đường phố nổi tiếng, được cả người dân địa phương lẫn khách du lịch yêu thích.