SUN WORLD
vi

Núi Hàm Rồng Sa Pa ở đâu? Mùa nào đẹp? 10 trải nghiệm đáng thử

:17/05/2024
:23/05/2024

Núi Hàm Rồng là danh lam thắng cảnh sở hữu vẻ đẹp tráng lệ tại “xứ sở sương mù” Sa Pa. Ngọn núi này nằm sát trung tâm thị trấn, nổi bật với hàng ngàn mỏm đá nhấp nhô như nanh vuốt của loài rồng, quanh năm bao phủ bởi sương mây trắng xóa và sở hữu thảm thực vật phong phú, đa dạng. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về địa điểm này.

Ảnh chụp khung cảnh tại núi Hàm Rồng từ trên cao

Cẩm nang khám phá núi Hàm Rồng - tìm về miền tiên cảnh giữa núi rừng Tây Bắc (Nguồn: Sapa Việt Nam)

1. Giới thiệu núi Hàm Rồng Sa Pa qua 5 thông tin tổng quan

Trước khi đi sâu vào những trải nghiệm độc đáo tại núi Hàm Rồng, hãy cùng Sun World điểm qua những thông tin tổng quan về địa danh này bao gồm vị trí địa lý, độ cao, thời gian leo núi, đặc trưng thổ nhưỡng - khí hậu và sự tích tâm linh.

1.1. Núi Hàm Rồng ở đâu?

Núi Hàm Rồng tọa lạc phía sau nhà thờ đá, thuộc địa phận thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Từ năm 1996, chính quyền đã cho quy hoạch diện tích 146ha của ngọn núi để đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái (có trả phí). Vậy núi Hàm Rồng cách trung tâm thị xã Sa Pa bao xa? Theo ghi nhận trên bản đồ, địa điểm này chỉ cách trung tâm khoảng 1km về hướng Đông Nam. Do đó, du khách có thể di chuyển nhanh chóng bằng xe máy, xe ô tô, xe điện hoặc đi bộ đến chân núi.

Vị trí của núi Hàm Rồng Sa Pa nhìn trên bản đồ vệ tinh

Vị trí của núi Hàm Rồng trên bản đồ vệ tinh (Nguồn: Google Maps)

Hình ảnh thực tế của núi Hàm Rồng Lào Cai

Hình ảnh trực quan về núi Hàm Rồng (Nguồn: Art Houses)

1.2. Núi Hàm Rồng Sa Pa cao bao nhiêu?

Núi Hàm Rồng trải dài từ độ cao 1.450m (điểm thấp nhất) đến 1.850m so với mực nước biển (điểm cao nhất), cùng dãy Hoàng Liên Sơn bao quanh thung lũng Mường Hoa trù phú. Nhìn từ xa, dáng núi trông như một chiếc đầu rồng khổng lồ hướng mắt về hướng Tây và ngạo nghễ nhe nanh thách thức bầu trời cao rộng.

1.3. Leo núi Hàm Rồng mất bao lâu?

Sau khi đến khu vực chân núi, du khách cần gửi xe (nếu có) và leo bộ đến đỉnh núi trong khoảng 30 - 40 phút. Với địa hình dốc thoải trung bình 30 độ, hành trình chinh phục đỉnh Hàm Rồng nhìn chung không quá khó khăn nhưng thời gian leo núi phụ thuộc nhiều vào thể lực của mỗi người và điều kiện thời tiết thực tế.

Cầu thang leo bộ từ chân núi lên đỉnh núi Hàm Rồng

Du khách cần leo bộ từ chân núi lên đỉnh núi Hàm Rồng (Nguồn: Safi)

1.4. Đặc trưng thổ nhưỡng - khí hậu núi Hàm Rồng

Với khí hậu giao thoa giữa nhiệt đới ẩm và ôn đới lạnh, thổ nhưỡng của núi Hàm Rồng có sự phân tầng rõ rệt theo độ cao địa hình trên nền đá Casteur phong hóa lộ thiên, tác động trực tiếp đến hệ sinh thái tự nhiên. Theo đó, du khách có thể quan sát nhiều thảm thực vật khác nhau từ rừng kín thường xanh, rừng hỗn hợp lá rộng - lá kim đến rừng thưa cây bụi. Nhiệt độ tại đây khá mát mẻ, dao động từ 15 đến 18 độ C.

Du khách nữ chụp ảnh tại thảm thực vật tại núi Hàm Rồng

Thảm thực vật phong phú tại núi Hàm Rồng (Nguồn: LIM Travel)

1.5. Sự tích núi Hàm Rồng Sa Pa

Không biết từ bao giờ, người bản địa đã rỉ tai nhau truyền thuyết núi Hàm Rồng Sa Pa để lý giải hình dạng kỳ lạ của ngọn núi thiêng. Truyền thuyết ấy kể lại rằng, vào thuở hồng hoang khi trời và đất còn ở gần nhau, có một cặp anh em rồng giáng xuống hạ giới để thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình. Bất thình lình, Ngọc Hoàng tạo nên một cơn đại hồng thủy nhấn chìm vạn vật, khiến trời và đất cách xa nhau.

Trong tình cảnh khốn cùng, rồng anh may mắn thoát khỏi tai ương để chạy về thiên đình. Thế nhưng rồng em lại bất hạnh không chạy kịp, phải trú ngụ lại vùng đất này mãi mãi. Lâu dần, thân xác rồng em hóa thành đá tảng trong tư thế ngẩng mặt về phía bầu trời, hình thành nên một ngọn núi kỳ vĩ được người dân đặt tên là Hàm Rồng.

Núi Hàm Rồng gắn với sự tích trận đại hồng thủy chia cắt đất trời

Sự tích núi Hàm Rồng gắn liền với trận đại hồng thủy chia cắt đất trời (Nguồn: PYS Travel)

2. Núi Hàm Rồng Sa Pa có gì hấp dẫn?

Dừng chân ghé lại núi Hàm Rồng, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức bức tranh thiên nhiên ngoạn mục, chiêm ngưỡng những công trình tiểu cảnh ấn tượng và tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm đặc sắc.

Sơ đồ hướng dẫn tham quan khu du lịch núi Hàm Rồng

Sơ đồ hướng dẫn tham quan khu du lịch núi Hàm Rồng (Nguồn: @eleanorsuyin)

2.1. Điểm săn mây và ngắm view toàn Sa Pa cực đẹp

Địa thế sừng sững giữa đại ngàn Hoàng Liên bao la đã mang lại cho núi Hàm Rồng những góc săn mây và ngắm cảnh lý tưởng bậc nhất tại Sa Pa. Đứng trên các lầu vọng cảnh bên rìa vách đá cheo leo, du khách có thể dõi mắt ngắm nhìn toàn cảnh “thị trấn mờ sương” và hít hà khí trời khoáng đạt. Các lầu vọng cảnh này nằm rải rác khắp khu vực mạn sườn và đỉnh núi, trong đó góc view đẹp nhất được đặt bên cạnh vườn lan.

Khung cảnh thơ mộng nhìn từ lầu vọng cảnh trên núi Hàm Rồng

Tầm nhìn thoáng đãng từ lầu vọng cảnh trên núi Hàm Rồng (Nguồn: @sleecy)

Bức ảnh chụp từ lầu vọng cảnh trên núi Hàm Rồng của du khách

Núi Hàm Rồng đem đến những điểm săn mây và ngắm cảnh xuất sắc (Nguồn: Along Walker)

Từ tọa độ này, du khách có thể trông thấy những dãy nhà san sát nhau bao quanh sắc xanh biêng biếc của mặt hồ phẳng lặng. Vào những buổi sớm ban mai hay chiều muộn, những áng mây bồng bềnh như một dải lụa mềm lặng lẽ phủ lên phố thị sắc trắng bạc, khiến lòng người không khỏi rung động, xao xuyến. Tất cả tạo nên một phông nền tuyệt đẹp, thu vào tầm ngắm của những tay săn ảnh hay tín đồ đam mê “xê dịch”.

Khói mây lãng đãng mỗi đêm về tại Sa Pa

Khói mây lãng đãng tô điểm cho phố thị Sa Pa mỗi khi đêm về (Nguồn: Bùi Quyết)

Chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc thơ mộng của Sa Pa qua ảnh check-in của du khách

Chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc thơ mộng của Sa Pa qua ảnh check-in của du khách (Nguồn: Sinhtour)

Du khách chia sẻ về trải nghiệm săn mây và ngắm cảnh trên núi Hàm Rồng

Du khách chia sẻ về trải nghiệm săn mây và ngắm cảnh trên núi Hàm Rồng

2.2. Vườn hoa trung tâm

Đến với “vườn thượng uyển” núi Hàm Rồng, du khách sẽ được chào đón bởi muôn vàn loài hoa đua nhau khoe sắc. Đặc biệt, vườn hoa trung tâm là điểm đến không nên bỏ lỡ với những ai trót yêu mến các loài hoa thơm cỏ lạ. Nơi này quy tụ những giống hoa tuyệt sắc được nhập về từ các quốc gia xứ lạnh như Pháp, Nga, Nhật Bản… Đó có thể là những đóa cẩm tú cầu với đường kính lên đến 30cm, sắc tím phớt ngọt ngào của những gốc hồng ri hay khóm hoa loa kèn thấm đẫm sương mai.

Vườn hoa trung tâm của khu du lịch núi Hàm Rồng quy tụ nhiều giống cây nhập khẩu

Vườn hoa trung tâm quy tụ nhiều giống hoa xứ lạnh nhập khẩu (Nguồn: Sapa Sensetravel)

Khu vườn hoa đua nhau khoe sắc

Những hàng hoa tươi thắm tô điểm hương sắc cho khu vườn (Nguồn: Minyoung Jeong)

Từng khu vực trồng hoa được nghệ nhân làm vườn cắt tỉa gọn gàng và chăm sóc tỉ mẩn, giữa vườn là hàng cây xếp thành chữ “SA PA” một cách tài tình. Khung cảnh vườn hoa vừa bình dị, vừa lãng mạn, hương hoa tràn ngập từng ngóc ngách, phảng phất trong những cơn gió se lạnh. Hiện nay, khu du lịch đang tiến hành xây dựng khu nuôi cấy giống hoa tại vườn - nơi du khách có thể trực tiếp mua hạt giống về để trồng tại vườn nhà.

Dòng chữ Sa Pa được đặt nổi bật giữa khu vườn ngập hoa

Dòng chữ Sa Pa được đặt nổi bật giữa khu vườn ngập hoa (Nguồn: Nelson Lee)

Hai mẹ con du khách chụp ảnh giữa vườn hoa

Du khách tha hồ thả dáng chụp ảnh giữa những khóm hoa nhiều màu sắc (Nguồn: @ha.commm)

Vườn hoa trung tâm nhận được nhiều lời khen từ du khách

Vườn hoa trung tâm được nhiều du khách yêu thích

2.3. Vườn đá thạch lâm

Vườn đá thạch lâm có thể được xem như biểu tượng của núi Hàm Rồng và là nơi lưu lại dấu tích của loài rồng trong điển tích cổ xưa. Những phiến đá muôn hình vạn trạng đan xen vào nhau tầng tầng lớp lớp theo lối sắp xếp kỳ lạ, bề mặt vách đá sần sùi, thô ráp và phủ đầy rêu phong. Hàng trăm khối đá vững chắc vươn mình lên nền trời trong xanh như một tòa thành kiên cố hay lớp vẩy, lớp nanh vuốt sắc nhọn của con vật thần thánh.

Khối kiến trúc đồ sộ được tạo thành từ hàng trăm phiến đá trong vườn thạch lam tại núi Hàm Rồng Sa Pa

Hàng trăm phiến đá trụ trong vườn thạch lâm tạo thành khối kiến trúc đồ sộ được mẹ thiên nhiên ban tặng (Nguồn: The Đất Việt Tour)

Bề mặt phiến đá xù xì, phủ rêu và các loại dây leo

Bề mặt phiến đá xù xì, phủ lên màu xanh của rong rêu và các loại dây leo (Nguồn: Quang Trần)

Rảo bước giữa vườn đá thạch lâm rộng mênh mông, men theo những lối đi quanh co nhỏ hẹp, bạn những tưởng như bản thân đang lạc vào một “mê cung đá”. Khối đá trùng điệp che chắn tầm nhìn của lữ khách đường xa, mang theo hơi thở lạnh lẽo của núi rừng và tạo nên cảm giác áp bức khó tả. Kỳ quan thiên nhiên tuyệt tác cũng tạo thành nhiều góc “sống ảo” độc đáo, giúp bạn chụp được những bức ảnh check-in mãn nhãn.

Du khách thích thú chụp ảnh với "mê cung đá" tại núi Hàm Rồng ở Sa Pa

Khám phá “mê cung đá” núi Hàm Rồng đem đến cho du khách trải nghiệm mới mẻ (Nguồn: Luxtuor)

Nhóm du khách chụp ảnh giữa hai bên mỏm đá

Nhóm du khách tranh thủ chụp ảnh khi đứng giữa hai bên mỏm đá (Nguồn: @rita.tjong)

Du khách có ấn tượng sâu đậm với vườn đá thạch lâm tại khu du lịch núi Hàm Rồng

Vườn đá thạch lâm để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách

2.4. Vườn tượng 12 con giáp

Tiểu cảnh vườn tượng 12 con giáp được bố trí rải rác quanh khuôn viên chính của khu du lịch sinh thái Hàm Rồng, xen kẽ những luống hoa đồng tiền, thược dược, tóc tiên, cẩm tú cầu… Tượng của các loài linh thú chế tác phá cách theo phong cách hoạt họa vui nhộn. Một số tượng còn được đúc dựa trên khuôn mẫu của các nhân vật nổi tiếng như chuột Mickey, mèo Tom hay Tôn Ngộ Không, khiến nhiều em nhỏ không khỏi thích thú ngắm nhìn.

Du khách nữ chụp cùng tượng Tôn Ngộ Không

Tượng Tôn Ngộ Không gợi nhắc du khách về những thước phim Tây Du Ký (Nguồn: @aiw_pizzy)

Tượng chú chó Scooby tại khu du lịch núi Hàm Rồng Sa Pa được tạo hình theo phong cách hoạt họa vui nhộn

Tượng chú chó Scooby tại khu du lịch núi Hàm Rồng Sa Pa được tạo hình theo phong cách hoạt họa vui nhộn (Nguồn: VietnamNet)

Tại khu vườn ngập tràn sắc màu tuổi thơ, du khách có thể tìm thấy bức tượng con giáp ứng với tuổi của mình và mặc sức tạo dáng chụp ảnh với nhiều tư thế khác nhau. Giữa vườn tượng đặt một câu cầu bê tông nhỏ bắc qua nhánh suối chảy rì rào, đem đến cảm giác thư thái, yên bình. Bạn có thể vừa đứng trên cầu, vừa thả hồn vào những làn gió trời và tận hưởng bầu không khí êm ả.

Du khách chụp ảnh bên bức tượng con giáp ứng với năm sinh của mình

Du khách chụp ảnh bên bức tượng con giáp ứng với năm sinh của mình (Nguồn: @smileuptorestart)

Du khách chụp ảnh tại chiếc cầu nhỏ bắc qua vườn tượng 12 con giáp

Chiếc cầu nhỏ bắc qua vườn tượng 12 con giáp (Nguồn: Along Walker)

Lời kể của du khách về trải nghiệm tham quan vườn tượng 12 con giáp

Trải nghiệm tham quan vườn tượng 12 con giáp qua lời kể của du khách

2.5. Vườn đào núi Hàm Rồng

Khi tiết trời chuyển dần sang mùa xuân, vườn đào núi Hàm Rồng đồng loạt bung sắc khoe hương, nhuộm hồng cả một vùng trời rộng lớn. Hàng trăm gốc anh đào Nhật được trồng thử nghiệm tại vườn nay đã vươn mình thẳng tắp, cành cây khẳng khiu đơm đầy những chùm hoa xinh xắn. Trong khi đó, những gốc đào phai, đào thắm cổ thụ mọc hoang dã trong rừng hàng trăm năm với tán hoa rộng, hoa to cánh dày, đúng chuẩn họ đào bản địa.

Hoa đào nở rộ trên núi Hàm Rồng Sa Pa

Đồi hoa đào báo hiệu xuân về trên núi Hàm Rồng (Nguồn: Traveloka)

Cận cảnh chùm hoa đào hồng phấn bung nở rực rỡ

Cận cảnh chùm hoa đào hồng phấn bung nở rực rỡ (Nguồn: Luxtour)

Mỗi độ hoa đào nở rộ khắp vườn, dòng người nhộn nhịp lại được dịp quây quần cùng người thân, bạn bè tại núi Hàm Rồng để du xuân thưởng hoa. Cánh hoa đào rơi rụng như cơn mưa hồng phấn mị hoặc, đem đến khoảnh khắc “sống ảo” thú vị cho du khách. Bạn cũng có thể cùng nhau tổ chức dã ngoại dưới gốc cây đào, thưởng thức các món ăn nhẹ và chuyện trò rộn ràng.

Du khách chụp ảnh giữa vườn đào khoe sắc

Thảnh thơi dạo bộ giữa vườn đào khoe sắc (Nguồn: FB Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng Sa Pa)

Du khách tươi tắn check-in khi tham quan vườn đào

Du khách check-in khi tham quan vườn đào (Nguồn: @vuthi_hongtuoi)

Nhận xét chân thực của du khách về vườn đào núi Hàm Rồng

Nhận xét chân thực của du khách về vườn đào núi Hàm Rồng

2.6. Vườn lan núi Hàm Rồng

Đi dọc theo những bậc tam cấp dẫn lên lưng núi Hàm Rồng, du khách sẽ phải choáng ngợp trước khu vườn lan rộng miên man. Đây vốn là loài hoa thanh tao, thoát tục, sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu mát mẻ quanh năm tại Sa Pa. Khoảng 6000 gốc hoa thuộc gần 200 giống lan khác nhau được trồng trong các chậu, giỏ treo hoặc mọc chen vào kẽ đá, sống tầm gửi trên thân cây gỗ trong rừng. Trong đó có những họ lan quý hiếm như kiếm trần mộng, kiếm thu, tiêu thân gỗ…

Bảng chỉ dẫn đi vào vườn lan núi Hàm Rồng

Bảng chỉ dẫn đi vào vườn lan khu du lịch núi Hàm Rồng (Nguồn: Dulich24.com)

Hoa lan được trồng trong giỏ, chậu hoặc mọc rải rác khắp khu vườn

Các loài hoa lan được trồng trong giỏ, chậu hoặc mọc rải rác khắp khu vườn (Nguồn: Đông Travel)

Mỗi loài lan trong khu vườn lại đơm hoa vào những thời điểm khác nhau, có loài thích cái nắng chói chang ngày hè, có loài lại chuộng khí lạnh mùa đông. Từng chùm hoa lan nở dài, buông thả như mái tóc tiên của nàng thiếu nữ hoặc kết thành những chiếc chuông nhỏ đong đưa theo gió núi mây ngàn. Không khí trong vườn thường mang hơi ẩm của nước, đem đến cho du khách cảm giác khoan khoái lạ thường, thả lỏng tâm trạng và bước vào hành trình “săn tìm” các giống lan đài các.

Chùm lan vàng cam rủ xuống như những chiếc chuông nhỏ

Chùm lan vàng cam rủ xuống như những chiếc chuông nhỏ (Nguồn: Ngô Thúy Vi)

Sắc trắng tinh khôi của hoa lan

Mê mẩn với dáng vẻ vương giả và sắc trắng tinh khôi của hoa lan tại núi Hàm Rồng Sa Pa (Nguồn: Tomas Bok)

Du khách kể lại kỷ niệm đẹp với vườn lan núi Hàm Rồng

Hầu hết du khách đều có kỷ niệm đẹp với vườn lan núi Hàm Rồng

2.7. Hang Trao Duyên

Đi từ vườn hoa trung tâm chếch về hướng Tây, du khách sẽ bắt gặp một khe động đá vôi nhỏ treo biển “Hang Trao Duyên - Love Cave”. Sức chứa trong hang không quá lớn, chỉ vỏn vẹn khoảng 10 người, trước miệng hang đặt một vòm cây uốn nắn theo hình trái tim - biểu tượng của tình yêu. Nhiều cặp đôi trẻ thường tìm đến hang Trao Duyên để thủ thỉ tâm tình và trao nhau ánh nhìn thân mật, hướng về ước hẹn trăm năm.

Hang Trao Duyên nằm trong khu rừng rậm rạp

Hang Trao Duyên nằm ẩn mình trong khu rừng rậm rạp (Nguồn: Flickr)

Vòm cây lãng mạn tại hang Trao Duyên khiến để lại nhiều suy tư cho du khách

Vòm cây lãng mạn tại hang Trao Duyên khiến du khách thơ thẩn nghĩ ngợi

2.8. Trạm viễn thông Sa Pa

Trạm viễn thông Sa Pa (trên bản đồ là trạm vi ba) là cột thu phát sóng tín hiệu thông tin nằm trên trục đường từ vườn hoa trung tâm đến hang Trao Duyên. Công trình được xây dựng sâu bên trong những cánh rừng bạt ngàn, trông như một chiếc ngòi bút bằng sắt khổng lồ vươn thẳng lên những tầng mây. Thông thường, du khách chỉ đứng nhìn trạm viễn thông tại đài quan sát bên rìa vách núi để chiêm ngưỡng phong cảnh thi vị của miền sơn cước Tây Bắc.

Bức ảnh chụp từ đài quan sát của du khách với phông nền là trạm viễn thông Sa Pa và núi rừng Tây Bắc

Ngắm nhìn trạm viễn thông Sa Pa và núi rừng Tây Bắc từ đài quan sát (Nguồn: Alodi.net)

Cột thu phát sóng tại trạm viễn thông hiện lên rõ ràng trong bức ảnh của du khách nữ

Cột thu phát sóng tại trạm viễn thông hiện lên rõ ràng vào những ngày nắng trong (Nguồn: Danh Nam Travel)

Tầm nhìn bao quát, hầu như không gặp bất kỳ vật cản nào của đài quan sát trạm viễn thông đã biến nơi đây thành điểm ngắm cảnh được các tín đồ “sống ảo” quan tâm. Từ vị trí này, bạn có thể nhìn thấy vùng thung lũng ẩn hiện sau màn sương mây hư ảo hay những mảng rừng cây lá xum xuê, đôi khi nhuộm lên vệt nắng đỏ rực của ráng chiều. Trên hết, dáng dấp kiêu hùng của “nóc nhà Đông Dương” Fansipan và dãy Hoàng Liên Sơn huyền thoại cũng thu trọn vào đáy mắt du khách.

Du khách nam lưu giữ lại khoảnh khắc hoàng hôn tại núi Hàm Rồng ở Sa Pa

Vệt nắng hoàng hôn phủ lên bầu trời núi Hàm Rồng khi nhìn về hướng trạm viễn thông (Nguồn: @v_hyeong)

Cặp đôi lưu giữ khoảnh khắc tại núi Hàm Rồng Sa Pa Lào Cai

Cặp đôi thoải mái thể hiện tình cảm trước ống kính máy ảnh (Nguồn: Đông Travel)

Du khách cảm thán trước cảnh vật hiện ra từ đài quan sát trạm viễn thông Sa Pa

Du khách cảm thán trước cảnh vật hiện ra từ đài quan sát trạm viễn thông Sa Pa

2.9. Sân Mây

Sân Mây (hay Sân Thiên Đình) là điểm ngắm cảnh “triệu đô” tọa lạc trên đỉnh Hàm Rồng ở độ cao hơn 1.800m so với mực nước biển. Vượt chặng đường leo núi tốn khá nhiều sức lực để chạm đến nơi gặp gỡ đất trời, mọi cố gắng đã bỏ ra đều được đền đáp xứng đáng. Mặt đất và bầu trời giao hòa làm một, áng mây trôi nổi lững lờ len qua kẽ đá, tán cây như dẫn dắt con người bước vào chốn bồng lai tiên cảnh huyền ảo giữa nhân gian.

Toàn cảnh thị trấn từ Sân Mây nhìn từ đỉnh núi Hàm Rồng

Góc nhìn toàn cảnh thị trấn từ Sân Mây trên đỉnh núi Hàm Rồng (Nguồn: Nông Thanh Toàn)

Du khách nam ngắm nhìn Sa Pa từ góc ban công Sân Mây

Du khách lặng lẽ ngắm nhìn Sa Pa từ góc ban công Sân Mây (Nguồn: @ppiim_becold)

Nhiều nhiếp ảnh gia đại tài đã tìm về vùng đất này để có cơ hội săn được biển mây cuồn cuộn trên đỉnh Hàm Rồng. Những luồng mây trắng xóa quét qua con phố náo nhiệt, nương ruộng bậc thang uốn lượn hay bản làng của người đồng bào dân tộc đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách miền xuôi. Không khí trên đỉnh núi dường như cũng êm ả, tĩnh mịch hơn, có thể nghe loáng thoáng tiếng gió rít gào thổi qua khe núi đá vôi hay tiếng chim kêu gọi bạn vui tai.

Thành phố phủ lớp sương mỏng tang khi nhìn từ trên cao

Biển mây trở nên ảo diệu hơn khi phố xá lên đèn (Nguồn: Nông Thanh Toàn)

Du khách dang tay như muốn ôm trọn lấy đất trời

Phóng khoáng giang tay ôm lấy bầu trời từ đỉnh núi cao vời vợi (Nguồn: Cattour)

Cảm nhận khách quan của du khách về trải nghiệm tại Sân Mây

Cảm nhận khách quan của du khách về trải nghiệm tại Sân Mây

2.10. Tham gia các hoạt động nghệ thuật của người dân tộc

Ghé thăm núi Hàm Rồng, du khách không chỉ được hòa mình vào phong cảnh núi non thi vị mà còn được tham gia các hoạt động nghệ thuật của người H’Mông, Dao, Giáy… Các chương trình văn nghệ thường được tổ chức tại khu biểu diễn nghệ thuật dân tộc nằm cạnh hang Trao Duyên với sự tham gia của những người nghệ sĩ địa phương mặc trang phục thổ cẩm sặc sỡ. Điệu múa xòe, múa sạp uyển chuyển, câu hát giao duyên ân tình hay giai điệu khèn réo rắt giúp truyền tải sâu sắc bản sắc văn hóa vùng miền.

Cận cảnh căn nhà sàn của người đồng bào dân tộc

Căn nhà sàn đơn sơ là nơi diễn ra các chương trình văn nghệ đặc sắc (Nguồn: Tân Nguyễn)

Sân khấu bên trong khu biểu diễn nghệ thuật dân tộc trên núi Hàm Rồng

Sân khấu bên trong khu biểu diễn nghệ thuật dân tộc trên núi Hàm Rồng (Nguồn: Nguyen An Vuong)

Vào những dịp lễ quan trọng như lễ hội trên mây (cuối tháng 4 - đầu tháng 5), khuôn viên khu du lịch sinh thái Hàm Rồng lại được bày trí sân khấu ngoài trời lộng lẫy để trình diễn các tiết mục thú vị, thu hút sự chú ý của du khách. Trên hết, bạn sẽ cơ hội tận hưởng các trò chơi dân gian lý thú như bịt mắt bắt dê, ném còn, đi cầu treo… đồng thời thưởng thức các món đặc sản thơm ngon của Sa Pa như thắng cố ngựa, lợn bản quay, cá suối nướng…

Du khách check in tại sân khấu ngoài trời

Sân khấu ngoài trời được dựng lên nhân dịp lễ hội trên mây (Nguồn: Cao Văn Trọng)

Màn biểu diễn được đầu tư chỉn chu

Các màn biểu diễn được đầu tư chỉn chu (Nguồn: Du lịch Hạ Long Sapa)

Nhận xét của du khách về các hoạt động nghệ thuật của người dân tộc

Du khách hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật của người dân tộc

3. Giá vé tham quan núi Hàm Rồng Sa Pa

Hành trình leo núi Hàm Rồng có thể xuất phát từ nhiều vị trí khác nhau và không tốn phí. Tuy nhiên, nếu đi theo đường bậc thang từ cổng vào khu du lịch sinh thái Hàm Rồng và có nhu cầu tham quan khuôn viên khu du lịch, bạn cần mua vé vào cổng tại trạm bán vé dưới chân núi. Giá vé được cập nhật vào tháng 5 năm 2024 cụ thể như sau:

  • Người lớn: 70.000 VNĐ/lượt.
  • Trẻ em cao từ 1,15 đến 1,3m: 30.000 VNĐ/lượt.
  • Trẻ em cao dưới 1,15m: Miễn phí.

Không gian trạm bán vé tại lối vào khu du lịch sinh thái Hàm Rồng

Trạm bán vé tại lối vào khu du lịch sinh thái Hàm Rồng (Nguồn: Yongju Kim)

4. 7 kinh nghiệm cần biết khi ghé thăm núi Hàm Rồng

Để có chuyến khám phá núi Hàm Rồng suôn sẻ, du khách nên tham khảo một số kinh nghiệm hữu ích dưới đây.

4.1. Quãng đường dốc dài 600m leo trong 30 - 40 phút

Chặng đường chinh phục đỉnh Hàm Rồng không hiểm trở như đỉnh Fansipan nhưng cũng đòi hỏi sức bền và thể trạng ở mức trung bình. Đường leo núi được xây thành hàng trăm bậc thang với nhiều bảng chỉ dẫn cụ thể. Vì độ dốc địa hình không quá lớn nên bạn có thể dễ dàng vượt qua quãng đường dài khoảng 600m từ chân núi lên đỉnh núi trong vòng 30 - 40 phút. Nếu chỉ tham quan khu vực mạn sườn núi Hàm Rồng, thời gian leo núi sẽ giảm xuống còn khoảng 15 - 20 phút.

Lộ trình leo núi theo đường bậc thang: Từ trạm bán vé, bạn di chuyển về hướng vườn hoa trung tâm, sau đó đi qua cổng trời 1 và 2, cuối cùng gặp một con đường nhỏ bên tay trái dẫn lên Sân Mây trên đỉnh núi. Con đường này tương đối khó đi, du khách cần cúi thấp người và nép mình vào ngách đá hẹp chỉ vừa đủ một người luồn lách qua lại.

Du khách nam chụp ảnh tại lối bậc thang lên đỉnh núi Hàm Rồng

Lối bậc thang là con đường thuận tiện nhất để chinh phục độ cao của đỉnh Hàm Rồng (Nguồn: Việt Fun Travel)

Lưu ý khi di chuyển lên núi Hàm Rồng:

  • Cập nhật tình hình trên ứng dụng/website dự báo thời tiết để tránh leo núi vào những ngày mưa bão.
  • Ưu tiên đi cùng đoàn đông người và có người hướng dẫn chuyên nghiệp nếu leo đỉnh Hàm Rồng theo đường rừng.
  • Nên mang theo bản đồ khu du lịch, la bàn, thiết bị di động để tiện xác định phương hướng và liên lạc yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

4.2. Nên đi vào thời điểm nào trong năm và trong ngày?

Vào mỗi mùa trong năm, núi Hàm Rồng lại khoác lên lớp áo riêng biệt tương ứng với khung cảnh thiên nhiên và hoạt động đặc trưng. Tùy thuộc vào nhu cầu trải nghiệm của bản thân, bạn có thể cân nhắc tham quan địa danh này vào những thời điểm sau:

  • Thời điểm săn mây (tháng 10 - tháng 12): Từng đợt không khí lạnh tràn về tạo nên sự chênh lệch nhiệt độ lý tưởng, giúp hơi nước ngưng tụ thành những tầng mây dày như lớp bông kem mịn màng.
  • Thời điểm săn băng tuyết (tháng 12 - tháng 2): Vào những ngày đông buốt giá, nhiệt độ trên đỉnh núi có thể giảm xuống dưới 0 độ C và gây ra hiện tượng băng giá, mưa tuyết nhẹ.
  • Thời điểm ngắm hoa (tháng 2 - tháng 4): Đa phần các loài hoa xứ lạnh như hoa đào, hoa mận, hoa hồng… thường nở rộ vào mùa xuân khi thời tiết mát mẻ, dễ chịu, trời quang đãng, ít sương mù.

Màu tuyết trắng phau bao trùm không gian núi Hàm Rồng hiện lên trong khung hình của du khách

Màu tuyết trắng phau bao trùm không gian núi Hàm Rồng (Nguồn: @vivi_2_009)

Bên cạnh đó, khu du lịch sinh thái Hàm Rồng mở cửa lúc 7h00 sáng và đóng cửa lúc 18h00 tối. Bạn nên chọn buổi sáng hoặc buổi chiều để có chuyến tham quan trọn vẹn trong khoảng 3 - 4 tiếng. Mỗi thời điểm lại có ưu và nhược điểm riêng:

  • Buổi sáng: Nắng sáng thường không gay gắt, thích hợp để du khách thỏa sức chụp ảnh check-in và tổ chức các hoạt động ngoài trời. Tuy vậy, dòng người qua lại vào buổi sáng khá đông, có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của bạn.
  • Buổi chiều: Lúc này, số lượng khách tham quan dần thưa thớt, trả lời không gian bình yên, tĩnh lặng cho khu rừng hoang sơ. Mặt khác, những cơn mưa rào thường trút xuống đột ngột vào cuối ngày, khiến đường xuống núi trở nên khó di chuyển.

4.3. Nên check in ở những góc nào là đẹp nhất?

Có thể thấy, núi Hàm Rồng đem đến cho du khách những tọa độ check-in “thần thánh” để bổ sung vào kho ảnh “sống ảo” tại Sa Pa của mình. Nếu chụp tại điểm săn mây, lầu vọng cảnh, bạn nên ưu tiên góc chụp hướng về trung tâm thị trấn hoặc dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Còn đối với tiểu cảnh vườn hoa, bạn nên hướng máy ảnh từ trên cao xuống để chụp được toàn cảnh khu vườn hoặc chọn các góc cận cảnh để khoe trọn vẻ đẹp mỹ miều của những nhành hoa.

Du khách nước ngoài duyên dáng bên khóm hoa đỏ rực rỡ

Góc chụp làm tôn lên vẻ duyên dáng của nữ du khách trên phông nền khóm hoa đỏ rực (Nguồn: @inessa_litvinova)

4.4. Lựa chọn trang phục phù hợp

Càng di chuyển lên đỉnh Hàm Rồng, nhiệt độ càng xuống thấp, du khách nên lựa chọn trang phục phù hợp để tránh cảm lạnh. Vào mùa hè, bạn có thể chuẩn bị áo khoác mỏng nhẹ, quần áo gọn gàng, thoải mái. Vào mùa đông, bạn nên khoác thêm áo dạ dáng dài, mũ len, khăn choàng, tất dày... Ngoài ra, bạn cũng nên mang giày thể thao có độ bám tốt để hạn chế tình trạng đau mỏi chân và trơn trượt khi di chuyển trên đường núi.

4.5. Đảm bảo uống đủ nước khi leo núi Hàm Rồng

Trong quá trình leo núi Hàm Rồng, du khách nên chuẩn bị bình/chai nước khoáng 500ml để tiếp thêm năng lượng cho cơ thể. Khi đã thấm mệt và khát, bạn không nên uống liên tục từng ngụm lớn mà nên chia thành từng ngụm nhỏ nhằm điều hòa nhịp thở và nhiệt độ cơ thể. Dọc đường đi cũng có những chòi nghỉ mát nhỏ để bạn thư giãn và lấy lại sức lực.

4.6. Mang vật dụng cần thiết - gọn nhẹ để đỡ phí sức

Do di chuyển chủ yếu bằng đường bộ, bạn chỉ nên mang theo các vật dụng như urgo, kem chống nắng, xịt chống côn trùng… đựng trong một chiếc balo/túi xách nhỏ. Việc này giúp bạn đỡ tiêu hao sức lực để mang vác hành lý cồng kềnh và thoải mái thăm thú nhiều điểm dừng chân khác nhau trên núi Hàm Rồng.

Du khách nên ưu tiên các loại balo/túi xách nhỏ gọn

Du khách nên ưu tiên các loại balo/túi xách nhỏ gọn để cất giữ vật dụng (Nguồn: @nanaekung)

4.7. Hỏi trước thời gian diễn ra các hoạt động văn nghệ

Hiện tại, chưa có thông tin về thời gian tổ chức các hoạt động văn nghệ tại khu biểu diễn nghệ thuật dân tộc núi Hàm Rồng. Vì thế, du khách nên hỏi thăm nhân viên tại trạm bán vé hoặc người quen sinh sống tại Sa Pa để biết được lịch biểu diễn cụ thể và sắp xếp thời gian tham quan trong ngày phù hợp.

Trên đây là những thông tin hữu ích về núi Hàm Rồng - ngọn núi linh thiêng gắn liền với sự tích rồng thần và mang đến cảnh sắc thiên nhiên đậm chất Tây Bắc. Đừng chần chờ gì nữa mà hãy bổ sung ngay địa danh này vào lịch trình du lịch Sa Pa của mình và không quên trải nghiệm quần thể công trình độc đáo tại Sun World Fansipan Legend bạn nhé!

SUN WORLD
Vòng quay Sun Wheel tại Asia Park – Niềm tự hào của Đà Nẵng!
29/05/2020
Thuộc top 5 vòng quay cao nhất thế giới, ngay từ khi khánh thành, Vòng quay Mặt Trời – Sun Wheel tại Asia Park đã trở thành biểu tượng mới của thành phố sông Hàn và là niềm tự hào to lớn của người dân Đà Nẵng. Cùng tìm hiểu toàn bộ thông tin về địa chỉ, đặc điểm, giờ hoạt động, giá vé,… của vòng quay ấn tượng này nhé!
SUN WORLD
Thỏa sức khám phá biết bao cảnh đẹp và vui chơi cực đã với ƯU ĐÃI THẢ GA cùng Sun World Ha Long.

Chào đón mùa thu, mùa được ví von là “đẹp nhất trong năm”, bởi thời tiết lúc này cực kỳ thuận lợi để chị em lên hình “nàng thơ” và thoải mái vui chơi không còn “ngại nắng”. Nếu bạn còn đang lăn tăn thì đừng bỏ lỡ bởi Sun World Ha Long đang có SIÊU HẤP DẪN.
SUN WORLD
Tiếp nối những sự kiện sôi động từ đầu mùa hè, Sun World Ba Na Hills chính thức khởi động Lễ hội Sun KraftBeer với chuỗi hoạt động, sự kiện vô cùng hấp dẫn. Lễ hội có bia thủ công hảo hạng, ẩm thực đa dạng và những màn trình diễn âm nhạc sôi động, chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những giây phút vui chơi tuyệt vời.
SUN WORLD
Bảo tàng Chăm Đà Nẵng là nơi trưng bày và lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật Chăm lớn nhất thế giới. Đây còn là một trong những điểm du lịch văn hóa, lịch sử lâu đời mà bạn nhất định phải ghé thăm khi đến thành phố Đà Nẵng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về địa điểm tham quan này trong bài viết dưới đây nhé!
SUN WORLD
Sun World Hon Thom là tổ hợp vui chơi giải trí thuộc tập đoàn Sun Group tại đảo Hòn Thơm, Phú Quốc.
SUN WORLD
Thỏa sức khám phá biết bao cảnh đẹp và vui chơi cực đã với ƯU ĐÃI THẢ GA cùng Sun World Ha Long.

Chào đón mùa thu, mùa được ví von là “đẹp nhất trong năm”, bởi thời tiết lúc này cực kỳ thuận lợi để chị em lên hình “nàng thơ” và thoải mái vui chơi không còn “ngại nắng”. Nếu bạn còn đang lăn tăn thì đừng bỏ lỡ bởi Sun World Ha Long đang có SIÊU HẤP DẪN.